ระยอง หมูย่างอร่อย ต้องลำยอง

พร้อมเสริฟ !!! ลำยอง ” หมูย่าง ” กรอบนอกนุ่มในหอมหวนชวนลิ้มลอง
ลำยองหมูย่าง ชื่อเสียงโด่งดัง นานเกือบ 20ปี สินค้าโอทอป ชื่อดังของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง จะสั่งตอนนี้ ต้องรอคิวกันนานหน่อย เพราะไม่มีหน้าร้าน แต่จะรับออเดอร์ไปย่างให้ถึงในงาน ทุกที่ ทั่วประเทศไทย หมูย่างของที่นี่ มีสูตรเฉพาะ และมีเทคนิคตั้งแต่การหมัก จนถึงการย่างที่เป็นกลเม็ดเคล็ดลับ ทำให้รสชาติดี กลิ่นหอมละมุน กรอบนอกนุ่มใน เนื้อไม่แห้งจนเกินไป แม้หนังจะกรอบ แต่เนื้อยังมีความนุ่ม มีความหอมของน้ำหมัก

ส่วนชื่อ ลำยองหมูย่าง ก็มีที่มา เริ่มจากกลุ่ม อบต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง ได้มารวมตัวกัน นำทีมโดย นายลำยอง สนิท ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองนายก อบต. ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง เป็นตัวตั้งตัวตีในการทำ เพราะมีฟาร์มหมูอยู่ ก็คิดจะช่วยกันหารายได้ให้หมู่มวลสมาชิก เริ่มย่างหมูขาย คิดค้น ทดลองสูตรโน้นสูตรนี้ พัฒนามาเรื่อยๆ จนมาลงตัวที่การหมัก และไม่ใช้หมูตัวเล็ก หรือลูกหมู แต่จะใช้หมูวัยเจริญพันธ์ คือน้ำหนัก 70-100 กิโลกรัมถือเป็นหมูที่ มีคุณภาพที่ดี จากนั้นนำหมูที่จะเตรียมย่างมาชำแหละ เอาเครื่องในทุกชนิดออกแล้วล้างน้ำทำความสะอาดให้เรียบร้อย นำน้ำหมักที่คิดค้นขึ้นมาเอง แต่ก็ไม่ได้มีความลับอะไร เพราะใช้แค่ กระเทียม ซีอิ๊วขาว พริกไทยดำป่น ตะไคร้ซอย ทาทั่วตัวหมู เน้นพิเศษหน่อยตรงซี่โครง ให้ทาไปเยอะ น้ำหมักจะซึมเข้าไปเนื่องจากเป็นส่วนที่หนา ทามากก็หอมมาก เมื่อทาน้ำหมักจนทั่วตัวหมูแล้วก็ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้น ก็นำตัวหมูขึงบนตะแกรง ย่างบนเตาถ่านไฟปานกลาง วิธีการย่างจะย่างบริเวณหลังของหมูก่อน 20 นาที แล้วพลิกกลับมาย่างเนื้อตรงพุงประมาณ 20 นาที ต่อมาพลิกมาย่างด้านข้างอีก 15 นาที แล้วพลิกหันมาอีกข้างอีก 15 นาที และเคล็ดลับที่ทำให้หนังกรอบ คือขึ้นตอน สุดท้าย ต้องเร่งไฟแรงจัด แล้ว ย่างหมูในส่วนหลัง ไม่เกินครึ่งชั่วโมง หนังหมูจะกรอบมาก แล้วให้พักไว้
เมื่อจะถึงเวลาเสริฟ ก็ให้ชำแหละออกมาเป็นชิ้นใหญ่ ชุบน้ำหมักขึ้นมาย่างอีกครั้ง เพื่อให้รสชาติ จัดจ้านในทุกชิ้นเนื้อ จากนั้นก็หั่นพอดีคำ แยกได้เสร็จสรรพ ใครชอบเนื้อล้วน มันล้วน หรือเนื้อติดมัน สั่งได้ตามใจชอบ เมื่อได้ชิมก็จะซึบซาบถึง รสชาติของความอร่อย เพราะทุกชิ้นกรอบนอกนุ่มใน กลมกล่อม หอมกรุ่น และยิ่งได้จิ้มกินกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด มีงากรุบกรอบ รสชาติหวานๆเปรี้ยวๆ เผ็ดเล็กน้อย ก็ยิ่งเพิ่มความอร่อย ยิ่งขึ้นไปอีก

ลำยองหมูย่าง ต้องสั่งจองกันก่อน แนะนำว่า ถ้าไประยอง ก็โทรสั่งก่อน เมื่อไปถึงก็รับมาทานได้เลย แต่ถ้าจะสั่งไปในงานเลี้ยง มีทีมบริการไปย่างให้ถึงในงาน จัดชุดใส่จานพร้อมเสริฟ โดยเจ้าภาพไม่ต้องยุ่งยาก รับประกันความอร่อย แขกเหรื่อมาในงานได้ชิมแล้วไม่มีผิดหวัง ..0000000
อัจฉรา วิเศษศรี รายงาน

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *