“พบชาวตะวันออกกลาง ติด เมอร์ส รายแรกในไทย”

6

สธ.แถลง พบชาวตะวันออกกลาง ติด ‘ไวรัสเมอร์ส’ รายแรกในไทย นำตัวกัก เพื่อดูแล ที่สถาบันบำราศนราดูร ขอประชาชนอย่าตระหนก …

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. 58 ที่กระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวังและดำเนินการคัดกรองผู้ป่วยโรคระบาดทางเดินหายใจตะวันออกกลางตั้งแต่ต้นปี 36 ราย ผลเป็นลบหมด ในวันนี้ได้รับตัวผู้ป่วยยืนยันรายแรก เพศชาย ชาวตะวันออกกลาง อายุประมาณ 70 ปี ไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

โดยผู้ป่วยรายนี้ เดินทางมาจากประเทศในตะวันออกกลาง วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อมารักษาโรคหัวใจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยประสานงานกับกระทรวงฯ ล่วงหน้า พร้อมแยกผู้ป่วย และญาติ ไม่ให้ปะปนกับผู้อื่น รวมถึงส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการตามแนวทางที่กำหนด และส่งตัวต่อมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร โดยได้เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรค และตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง ได้ผลเป็นบวก ซึ่งขณะนี้ ผู้ป่วย อาการทรงตัว และยังรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

สำหรับการสอบสวนโรคติดตามผู้สัมผัสโรค 59 คน ขณะนี้ได้รับตัวไว้สังเกตอาการในโรงพยาบาล หรือให้สังเกตอาการที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอาการทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเราสามารถตรวจจับได้เร็ว ทำให้ควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้างได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ให้งดเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไป หากต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด ขอให้อย่าคลุกคลีกับผู้ป่วย และหากกลับประเทศไทย ภายใน 14 วัน แล้วมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้สวมหน้ากากป้องกันโรค และพบแพทย์ทันที หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา : ไทยรัฐ

Credit : http://www.never-age.com/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *