ส้นสูง สวย ใส่ ควรระวัง

8

รองเท้าส้นสูงกับสาวๆ เป็นของคู่กัน เพราะมันช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้หญิงให้ดูดี ขึ้นได้ แต่การใส่รองเท้าส้นสูงบางครั้งก็อาจจะทำให้ “ป่วย” ได้เช่นเดียวกัน

ยืนยันเรื่องนี้ โดย ผศ.พญ.นวพร ชัชวาลพาณิชย์ แพทย์ประจำคลินิกสุขภาพเท้า ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่บอกว่า ข้อดีของการใส่รองเท้าส้นสูงก็คือช่วยเสริมบุคลิกภาพของ ผู้สวมใส่ให้ดูดี หนึ่งคือการใส่รองเท้าส้นสูงทำให้เราดูสูงขึ้น สองคือน่องเราดูเรียวยาวขึ้น เพราะแค่เขย่งนิดเดียว กล้ามเนื้อตรงน่องจะเกร็งเป็นรูป ทำให้ดูน่องเรียวขึ้น สามคือ เท้าเราจะดูขนาดเล็กลง เวลาถอดรองเท้าเท้าจะดูไม่ใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการเพิ่มบุคลิกภาพให้ผู้หญิงดูดีขึ้นเมื่อใส่ส้นสูงอย่าเพิ่งดีใจวิ่งเข้าใส่ร้านจำหน่ายรองเท้าส้นสูงกันเลย เพราะแม้จะใส่แล้วสูง ใส่แล้วสวย แต่การใส่รองเท้าส้นสูงบางครั้งก็อาจจะทำให้ “ป่วย” ได้เช่นเดียวกัน

ความสูงของรองเท้าส่งผลเรื่องความมั่นคง คือมีโอกาสพลิกแพลงสูง เพราะเท้า ของเราจะอยู่ในลักษณะเขย่ง รองเท้าไม่มั่นคงเมื่อเทียบกับรองเท้าปกติ มีโอกาสพลิกมากกว่า ส่วนรองเท้าที่ด้านหน้าแหลมๆ แล้วส้นสูงๆ ทำให้เราต้องยืนด้วยหน้าเท้า ถ้าใส่นานๆ ก็จะ ทำให้เท้าผิดรูป ที่พบมากคือ หัวแม่เท้าเก การเขย่งตลอดเวลาจะทำให้เจ็บฝ่าเท้าด้านหน้า สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เมื่อเราใส่รองเท้าส้นสูง อาจจะเจ็บนิ้วเท้า เจ็บฝ่าเท้า เท้าพลิกง่าย มีภาวะน่องตึงง่ายขึ้น หรืออาจจะมีภาวะตึงยึด ของเอ็นร้อยหวาย และถ้าตึงมากๆ จะเป็นตะคริว จนนำไปสู่โรคน่องโต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ

thaihealth_c_ehilpqtwz135

หมอนวพร เล่าไปจนถึงเรื่องเข่า ที่เป็นข้อต่อใหญ่ที่สุดในร่างกาย ซึ่งเข่ามีหน้าที่ในการดูดซับแรงกระแทกจากการเดินหรือวิ่ง หากใส่รองเท้าส้นสูงบ่อยๆ อาจจะทำให้เกิดแรงดันในร่างกาย และเกิดแรงกระแทก เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดเข่า ถ้าเริ่มเข้าสู่ วัยกลางคนก็อาจจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่เยียวยากันไปตามอาการ เวลาเราใส่ส้นสูงเราจะแอ่นตัว หลังก็จะแอ่น ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหลังตึงยึด รวมไปถึงปวดกล้ามเนื้อหลังด้านล่างด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วสาวๆ ที่ชอบใส่ส้นสูงติดต่อกันเป็นเวลานานหรือใส่ตลอดเวลาก็ควรจะต้องรับรู้ไว้ว่า ความสวยนี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดขา ปวดเท้า ปวดเข่า ปวดหลัง หรือกระทั่งลุกลามกลายเป็นโรคได้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีน้ำหนัก ตัวมาก หรือชอบใส่รองเท้าส้นสูงแล้ววิ่ง จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ “ถ้าใส่รองเท้าส้นสูงเหมือนนางเอกในหนัง เราต้องมั่นใจว่าการทรงตัวของเราดีพอ และน้ำหนักเหมาะสม ซึ่งจริงๆ ระดับความสูง ของรองเท้าขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ถ้าน้ำหนักไม่มาก การทรงตัวดีๆ สูง 3.5 นิ้วแบบนางเอกก็จะไม่มีปัญหาเลย แต่ถ้าการทรงตัวไม่ดี ไม่เคย ออกกำลังกายเลย แค่ 1-2 นิ้ว ก็อาจจะพลิกได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับผู้ใส่ไม่ใช่ความสูงของรองเท้า”

อย่างไรก็ดี มีการศึกษาแล้วพบว่า ทุกระดับความสูงของรองเท้าทำให้เกิดแรงดันบริเวณหน้าเท้ามากขึ้น และปลายเท้าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย เช่น รองเท้าส้นสูง 1 นิ้ว จะทำให้ร่างกายต้องโน้มไปด้านหน้า 10 องศา และปลายเท้าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์, รองเท้า ส้นสูง 2 นิ้ว ปลายเท้าต้องรับน้ำหนักเพิ่มเป็น 57 เปอร์เซ็นต์ ส่วนความโน้มเอียงของร่างกายจะเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย, รองเท้าส้นสูง 3 นิ้ว ความโน้มเอียงจะอยู่ระหว่าง 10-15 องศา แต่นั่นเท่ากับว่าหน้าเท้าต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น 76 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และแน่นอน เมื่อความสมดุลถูกกำจัดออกไปเพราะความสูงของรองเท้า โอกาสก้าวพลาดก็มีอยู่สูงเช่นกัน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

Credit : http://www.never-age.com/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *