ลองลิ้มชิมรส “น้ำชา” กิจกรรมห้ามพลาด เมื่อมาเที่ยวดอยแม่สลอง

557000013032701ทัศนียภาพไร่ชา อันกว้างไกลบนดอยแม่สลอง แหล่งปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศไทย

         หากใครที่มีโอกาสมาเที่ยว “ดอยแม่สลอง” ที่ตั้งอยู่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ก็คงจะมีโอกาสได้ลองลิ้มชิมรสอาหารจีนยูนนาน อาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ แล้วก็คงจะมีโอกาสได้ดื่ม “น้ำชา” เครื่องดื่มที่จะต้องเสิร์ฟมาพร้อมอาหารจีนยูนนานเสมอ

        สำหรับเหตุผลที่ต้องเสิร์ฟน้ำชาพร้อมอาหารนั้น ก็เพราะว่าที่ดอยแม่สลองแห่งนี้ เป็นแหล่งปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศไทย การเสิร์ฟน้ำชาพร้อมอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกับชาของที่นี่ ในส่วนประวัติความเป็นมาของการปลูกชานั้น มีจุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประเทศไต้หวัน และได้รับมอบกิ่งชาพันธุ์ดี จากประธานาธิบดีไต้หวัน โดยได้นำกลับมาให้ชาวบ้านที่ดอยแม่สลองปลูกทดแทนการปลูกพืชเสพย์ติด ได้มีการพัฒนาวิธีการปลูกให้เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทย และได้พัฒนาสายพันธุ์เรื่อยมาจนประสบความสำเร็จ

557000013032702กิจกรรมชิม “น้ำชา” ใครไม่ชิมชา ถือว่าไม่ได้มาเที่ยวแม่สลอง

 ปัจจุบันพื้นที่ดอยแม่สลองแห่งนี้ จึงได้กลายมาเป็นแหล่งปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศไทย โดยเป็นพื้นที่ปลูกชานานาชนิด อาทิ อูหลงก้านอ่อน อัสสัม ชิงชิง จินเซียน ซึ่งได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใบชา และแต่งกลิ่นต่างๆ อีกมากมาย จนได้ได้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปประจำดอยแม่สลอง อีกทั้งหมู่บ้านแห่งนี้ ยังได้รับเลือกให้เป็นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว (OVC) ที่ส่งเสริมโดยกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

เเละชาที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงที่สุดของดอยแม่สลอง จนใครๆ ต้องถามถึงก็คือ “ชาอูหลง” หรือที่หลายคนมักเรียกว่า “ชาอู่หลง”

ชาอูหลง ภาษาจีนเรียก “อูหลงฉา” โดยคำว่า อู แปลว่า ดำ หลง แปลว่ามังกร และ ฉา คือชา ในภาษาอังกฤษเรียก “Black dragon tea” ซึ่งเป็นชาประเภทกึ่งหมักหรือชาที่ผ่านการหมักเพียงบางส่วน ทำให้มีสีกลิ่นหอมและรสชาติอยู่ระหว่างชาเขียวและชาดำ มีสรรพคุณมากมาย อาทิ ป้องกันโรคเบาหวาน หอบหืด ชะลอความชรา

557000013032703ชาอูหลง” สำเร็จรูปหาซื้อได้ไม่ยาก

สำหรับที่ดอยแม่สลองแห่งนี้ ไม่ได้มีแต่การเสิร์ฟน้ำชาพร้อมอาหาร หรือทัศนียภาพของไร่ชาให้ได้ชมเพียงเท่านั้น เเต่ยังมีร้านขายผลิตภัณฑ์จากชามากมาย ที่เรียงรายให้เห็นได้อย่างถนัดตากันอีกด้วย โดยภายในแต่ละร้านนั้นจะมีผลิตภัณฑ์จากใบชาหลากหลายชนิด หลากหลายกลิ่น เครื่องมือชงชา ชุดกาน้ำชาหลากหลายรูปแบบ ให้ได้เลือกซื้อเลือกชมกัน

ส่วนที่เห็นจะเป็นไฮไลต์สุดๆ ก็เห็นจะเป็นการชิมชาฟรี ซึ่งทุกๆ ร้านจะมีจุดให้บริการ เเละเชิญชวนลูกค้าให้ชิมกันได้ฟรีๆ เเละยังชิมได้ทุกรสชาติตามต้องการ เเละหากใครติดอกติดใจแล้ว ก็อย่าลืมกระจายรายได้สู่ชุมชน การชิมน้ำชาจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้ เมื่อได้มาเที่ยวดอยแม่สลอง เพราะหากไม่ได้ลองลิ้มชิมรสดื่มน้ำชาแล้ว ก็อาจจะพูดไม่ได้ว่ามาเที่ยวดอยแม่สลองแล้ว

Credit : http://www.manager.co.th/Food

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *