ตามให้ทันโลก โดย สุทธิชัย ทักษนันต์

ทำงานและบันเทิง บนโลกเสมือนจริงสุดหรูหรา
Mixed Reality ผลิตภัณฑ์ใหม่ไมโครซอฟท์
เฮดเซ็ท วินโดวส์ 10 รองรับ 20,000 แอปส์
ร่วมมือ Acer และ Lenovo วางขายปี 2017
จ่าย 10,500 บาท เหมือนมีทีวี 70” หลายจอ
.
ไมโครซอฟท์เปิดตัว VR รูปแบบใหม่ในชื่อผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ว่า MR หรือ Mixed Reality ใช้วินโดวส์ 10 ซึ่งสอดคล้องกับแอปส์มากกว่า 20,000 แอปส์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกัน

ข้อมูลที่นำมาเสนอทั้งหมดต่อไปนี้เรียบเรียงจากประสบการทดลองใช้ไมโครซอฟท์ Mixed Reality ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window 10 ของไมโครซอฟท์ เป็นเฮดเซ็ทที่ผลิตโดยเอเซอร์ มีชื่อว่า Acer / Window 10, Mixed Reality Development Edition
.
ผู้ทดลองใช้เป็นคอลัมน์นิสต์ของ CNBC ชื่อ Todd Haselton โดยเป็นงานของเอเซอร์ในนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสที่ 27 เมษายน 2017 ที่ผ่านมา
.
ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง Virtual Reality , Augmented Reality และ Mixed Reality
.
Virtual Reality หรือ VR ภาษาไทยเรียกว่า “ความเป็นจริงเสมือน” ก็คือสิ่งที่ Oculus และเฟซบุ๊คกำลังทำกันอยู่ เป็นการยอมให้ผู้ใช้เดินออกจากโลกจริงก้าวเข้าไปสู่อีกโลกหนึ่งที่เป็นโลกเสมือนจริง
.
Augmented Reality หรือ AR ภาษาไทยเรียกว่า “ความเป็นจริงเสริม” เป็นการซ้อนทับโลกจริงด้วยข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์กำลังทำอยู่กับ HoloLens
.
Mixed Reality หรือ MR คงพอจะแปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวได้ว่า “ความเป็นจริงผสม” จะค่อนข้างเหมือน VR ในแง่ว่าเราไม่สามารถเห็นโลกจริงรอบข้างเมื่อสวมใส่อุปกรณ์ แต่ก็มีบางส่วนที่เหมือนกับ Hololens ซึ่งจัดเป็น AR ตรงที่สามารถโต้ตอบกับแอปส์ของไมโครซอฟท์ และสามารถเคลื่อนที่ไปในพื้นที่ของโลกดิจิตอล
.
อุปกรณ์เฮดเซ็ทตัวต้นแบบที่ทางเอเซอร์และไมโครซอฟท์นำมาให้ทดลองใช้นั้น น่าจะไม่ใช่สินค้าที่จะออกขายจริง ตัวต้นแบบเป็นเฮดเซ็ทหรือชุดหูฟังพลาสติกที่ผูกติดกับคอมพิวเตอร์แลปท็อป แล้วยังมีอุปกรณ์ใช้งานเสริมเป็นจอยสติ๊กที่มีใช้สำหรับเครื่องเล่นเกม Xbox One

104432695-mixed-reality-5-530x298

104432682-acer-mixed-reality-2-530x298
.
เมื่อเริ่มสวมใส่เฮดเซ็ท ผู้ใช้ก็จะมีสภาพเหมือนยืนอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ลอยฟ้าสุดหรูหรา แต่ในความเป็นจริงผู้ใช้งานกำลังยืนอยู่ในพื้นที่เดโมเล็ก

.
เวลาหันไปมองรอบๆ สิ่งที่อยู่ด้านหลัง คือ จอทีวีขนาดใหญ่ที่แขวนอยู่บนผนัง มันดูเหมือนทีวีแต่ความจริงมันเป็น Mixed Reality หรือซอฟท์แวร์วิดีโอของไมโครซอฟท์ที่ติดตั้งอยู่บนผนัง มีคลิปให้เลือกดูจำนวนมาก
.
ไม่ต้องใช้ทีวีจริงขนาด 70 นิ้ว ติดอยู่บนผนังห้อง แต่ผู้ใช้เฮดเซ็ทสามารถนั่งดูหนังอยู่ที่นี่ได้ เครื่องเล่นดิจิตอลเสมือนจริงยังสามารถรองรับวิดีโอที่เสนอภาพแบบ 360 องศา สามารถมองภาพจากมุมมองที่แตกต่างกันรอบตัวทุกด้าน

104432658-windows-10-vr-headset-2-100689932-small-3x2-530x298
.
ผู้สวมใส่เฮดเซ็ทสามารถเดินไปรอบอพาร์ทเม้นท์เสมือนจริงได้ด้วย เดินไปชมจอภาพต่างๆหลายจอที่ติดตั้งอยู่บนผนัง แต่ไม่ต้องเดินไปไหน เพียงแต่นั่งอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ยกตัวอย่างเช่นมีจออยู่สามแห่ง ผู้ใช้ก็เพียงแต่มองไปในห้อง เมื่อกดปุ่มเครื่องควบคุม Xbox ทุกอย่างก็จะพุ่งเข้ามาให้เห็นทันที จอหนึ่งแสดงสภาพอากาศ อีกจอเป็นไมโครซอฟท์เอดจ์บราวเซอร์เพื่อท่องเว็บไปไหนก็ได้ และจอที่สามเป็นจอดิจิตอลที่เข้าถึงอีเมล
.
มันเปรียบเสมือนสำนักงานดิจิตอลที่มีอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ครบถ้วน ตั้งอยู่บนอพาร์ทเม้นท์ลอยฟ้าสุดหรูหรา
.
ไมโครซอฟท์เห็นว่า การเดินทางเข้าไปในโลกเสมือนในวินโดวส์ 10 เป็นก้าวใหญ่ก้าวต่อไปของระบบปฏิบัติการ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานครั้งใหญ่ เป็นการพาคนเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงแทนการอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

104432677-me-in-vr-530x298
.
ถ้ามีเฮดเซ็ทนี้ พวกเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อมอร์นิเตอร์สำหรับการทำงานที่แตกต่างกัน 3 จอ หรือไม่จำเป็นต้องใช้จอทีวีขนาดใหญ่ สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ซื้อ เฮดเซ็ทของ Windows Mixed Reality ในราคา $300 หรือประมาณ 10,500 บาท
.
ในโลกดิจิตอล ผู้ใช้สามารถใช้วินโดวส์แอปส์ที่มีมากกว่า 20,000 แอปส์ และเป็นสิ่งที่ใช้กันอยู่บนคอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 อยู่แล้ว ซึ่งในเดือนเมษายน 2017 เริ่มมีการปล่อยซอฟท์แวร์สำหรับผู้ผลิตโปรแกรมทั้งหลายแล้ว
.
สำหรับผู้ใช้เฮดเซ็ท MR หรือความเป็นจริงผสม วิธีการทำงานจะเปลี่ยนไป ผู้ใช้สามารถพาตัวเองเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ลอยฟ้าได้ทันที เข้าไปนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะเสมือนจริง เขียนหนังสือบนไมโครซอฟท์เวอร์ด หรือจะพักจากงานไปนั่งบนโซฟาเพื่อดูเกมหรือหนังบนจอทีวีที่เห็นใน MR ก็ได้ อาจจะเดินทางท่องเที่ยวไปเปรู มองทุกอย่างรอบด้านแบบ 360 องศา ซึ่งทั้งหมดไม่มีการเดินทางออกไปไหนจริงๆ ผู้ใช้ยังคงนั่งอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ของตัวเอง
.
ในอีกด้านหนึ่ง Mixed Reality อาจเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่สำหรับคนทำงานในสำนักงาน แทนที่จะนั่งอยู่ในที่ทำงานใต้แสงไฟจากเพดานห้อง จ้องหน้ามอร์นิเตอร์ตัวเดียวทั้งวัน คนทำงานสามารถเดินทางไปในโลกใหม่ด้วยความบันเทิง มีจอแสดงให้เห็นอยู่หลายจอหลายที่ และอาจมีแสงอาทิตย์เสมือนจริงอยู่ในห้องนั้นด้วย
.
ยังมีวิธีการที่จะพัฒนาแอปส์ให้หลากหลายออกไปได้อีกมาก และนั่นอาจเป็นการเปลี่ยนเกมครั้งใหญ่ที่ผลักดันสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน
.104432681-acer-mixed-reality-530x298

104432680-acer-mixed-reality-3-530x298
ความจริงแบบใหม่นี้ มีพาร์เนอร์ของไมโครซอฟท์หลายแห่งร่วมมือด้วย ซึ่งรวมถึง Acer และ Lenovo กำลังเริ่มจะเริ่มปล่อยเฮดเซ็ท Mixed Reality ออกขายภายในปี 2017 มีราคาถูกกว่าอุปกรณ์ VR ที่มีขายกันอยู่ในปัจจุบันอย่างมาก ราคาเริ่มต้นประมาณ $300 หรือประมาณ 10,500 บาท และไม่ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเหมือนที่ VR ต้องใช้ในวันนี้ ……..

โดย สุทธิชัย ทักษนันต์

Review Overview

User Rating: Be the first one !

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *