“ชาร์ลี เอ็บโด” เดินหน้าจำหน่ายฉบับ “ผู้รอดชีวิต” ในตุรกี แต่ไม่นำการ์ตูนล้อศาสดาโมฮัมหมัดขึ้นปก

558000000494801

 เอเอฟพี – หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารแนวเสียดสีประชดประชัน “ชาร์ลี เอ็บโด” ของฝรั่งเศสเผยว่า จะวางจำหน่ายนิตยสารรายสัปดาห์ของฝรั่งเศสที่ตุรกีในวันนี้ (14 ม.ค.) เนื่องจากความเป็นกลางด้านศาสนา ในตุรกี ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามกำลัง “ถูกโจมตี” 

นิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ความยาวสี่หน้าฉบับสัปดาห์นี้จะสอดแทรกอยู่ในหนังสือพิมพ์รายวันหัวกลางซ้าย “จุมฮูริเยต์” (Cumhuriyet) ของตุรกี หนึ่งในผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ตุรกีฉบับนี้เผยกับเอเอฟพี โดยไม่ขอเปิดเผยนาม

วานนี้ (13) เจรารด์ บิอารด์ หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ระบุกับเอเอฟพีว่า นิตยสารรายสัปดาห์ฉบับภาษาตุรกีถือเป็น“ฉบับสำคัญที่สุด” ในตระกูลชาร์ลี เอ็บโด ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศทั้งหมด 5 ภาษา ภายหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุนักรบญิฮาดหัวรุนแรงบุกสังหารหมู่เหยื่อ 12 รายที่สำนักงานของนิตยสารแนวเสียดสีประชดประชันเจ้านี้

ชาร์ลี เอ็บโด ตีพิมพ์หน้าปกฉบับ “ผู้รอดชีวิต” เป็นภาพศาสดาโมฮัมหมัดร้องไห้ ขณะสวมผ้าโพกศีรษะสีขาว และถือป้ายที่มีสโลแกน “ฉันคือชาร์ลี” อยู่ใต้ข้อความว่า พระเจ้า “ให้อภัยทุกคน” ขณะที่สื่อตุรกีจะใช้วิธีบรรยายภาพหน้าปก แต่จะไม่เผยแพร่ภาพนี้ในฉบับภาษาตุรกี

บิอารด์กล่าวว่า “ตุรกีกำลังตกอยู่ในช่วงเวลาอันยากลำบาก และความเป็นกลางทางศาสนาในประเทศนั้นก็กำลังถูกโจมตี”

ก่อนหน้านี้ จุมฮูริเยต์ ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่เคยบรรลุข้อตกลงกับชาร์ลี เอ็บโด พร้อมทั้งยืนยันกับเอเอฟพีว่า ข่าวที่ว่ามีการทำข้อตกลงกันระหว่างสื่อทั้งสองเจ้านั้นเป็นเพียง “ข่าวลือ” ทว่า ในที่สุดแล้ว หนังสือพิมพ์ตุรกีตัดสินใจตีพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับพิเศษความยาว 4 หน้า หลังผ่านการถกเถียงกันมานาน ผู้สื่อข่าวนิรนามกล่าวกับเอเอฟพี

FRANCE-ATTACKS-CHARLIE-HEBDO-DEMOนายกรัฐมนตรี อาห์เหม็ด ดาวูโตกลู แห่งตุรกี (แถวหน้าขวาสุด) เข้าร่วมการชุมนุมเดินขบวนในกรุงปารีสแสดงพลังต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงสุดโต่งเมื่อวันอาทิตย์ (11 ม.ค.)

 เมื่อเร็วๆ นี้ ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิป เออร์โดแกน ถูกกดดันอย่างหนักในประเด็นเสรีภาพสื่อในตุรกี ภายหลังที่มีการปราบปรามสื่อของฝ่ายต่อต้านอย่างรุนแรง เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ตุรกีถูกกล่าวหาว่า ลิดรอนเสรีภาพในการนำเสนอข่าวมาเนิ่นนาน นอกจากนี้ เออร์โดแกนยังเพียรพยายามลดหลักความเป็นกลางทางศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญของตุรกีเทิดทูนบูชา

ตุรกี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์เป็นจำนวนมหาศาล บัดนี้ได้กลายเป็นดินแดนที่ประชาชนนับถือศาสนาอิสลามมากถึงร้อยละ 99 และบรรดานักวิจารณ์ได้ออกมากล่าวหาว่า พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเออร์โดแกน พยายามจะแปรประเทศนี้ให้กลายเป็นรัฐอิสลามเคร่งจารีต

ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นชาวมุสลิมผู้เคร่งครัด เคยระบุว่า การรณรงค์ส่งเสริมการคุมกำเนิดเป็น “การทรยศ” และยังบอกวัยรุ่นที่สักตามร่างกายว่า ต้องขอให้พระเจ้าประธานอภัยให้ อีกทั้งเรียกร้องให้โรงเรียนร่างหลักสูตรใหม่เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเกี่ยวกับนักวิชาการชาวมุสลิมที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์

ตามข้อมูลของคณะกรรมาธิการสากลเพื่อการคุ้มครองผู้สื่อข่าว เมื่อช่วงปี 2012 ถึง 2013 ตุรกี ได้พุ่งแซงหน้าอิหร่านและจีน ขึ้นเป็นประเทศที่ส่งนักข่าวเข้าซังเตมากที่สุดในโลก ก่อนที่จะพัฒนาไปเป็นอันดับ 10 ในปี 2014

ทั้งนี้ นิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ล็อตแรกที่ตีพิมพ์ออกมา นับแต่เกิดเหตุมือปืนอิสลามิสต์บุกกราดยิงเหยื่อ 12 ชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะเผยแพร่เป็น 6 ภาษาด้วยกัน โดยฉบับภาษาฝรั่งเศส ตุรกี และอีตาลีนั้นจะตีพิมพ์ออกเป็นรูปเล่ม ขณะที่ฉบับภาษาอังกฤษ อาหรับ และสเปนนั้นจะอยู่ในรูปของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

A woman with "I'm Charlie" written on her hand takes part in a Hundreds of thousands of French citizens solidarity march (Marche Republicaine) in the streets of Paris

Credit : http://www.manager.co.th/Around

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *