“คิม ยัง-ซัม” อดีตผู้นำประชาธิปไตยโสมขาวถึงแก่อสัญกรรม

EyWwB5WU57MYnKOuYBmaNRajX6DBSJsFtF7lciHw9d6ogNHLKRWEIg(ภาพ: AP)

เมื่อวันอาทิตย์ 22 พ.ย. เกาหลีใต้สูญเสียอดีตประธานาธิบดีคิม ยัง-ซัม วัย 87 ปี ผู้ได้รับการยกย่องฐานะผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ โดยนายคิม ยัง-ซัม เสียชีวิตที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซลเมื่อช่วงเช้าจากอาการป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด หลังป่วยจากอาการเป็นลม หลอดเลือดหัวใจตีบและมีปัญหาโรคปอดบวมตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายคิม ยัง-ซัม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2536-2541 สมัยที่เกาหลีใต้ยอมรับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟในช่วงเกิดวิกฤติการเงินภูมิภาคเอเชียช่วงปี 2540-2541 นอกจากนั้น นายคิม ยัง-ซัม ถือเป็นผู้เคลื่อนไหวคนสำคัญช่วยยุติการยึดอำนาจปกครองประเทศของนายทหารกองทัพเกาหลีใต้มาตลอดช่วงหลายสิบปีก่อนหน้านั้น ทำให้นายคิม ยัง-ซัม เคยถูกทหารกักตัวอยู่ภายในบ้านถึง 2 ช่วงในยุคทศวรรษ 1980 กระทั่งได้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศและได้อภัยโทษให้กับอดีตนายพลทหารเกาหลีใต้ 2 นาย คือ อดีตประธานาธิบดีชุน ดู-ฮวาน และอดีตประธานาธิบดีโรห์ แต-วู ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหากบฏและทรยศต่อชาติในการก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสมัยดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ของนายคิม ยัง-ซัม ก่อให้เกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี โดยสหรัฐฯเตรียมแผนโจมตีแหล่งพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่นายคิม ยัง-ซัม ได้คัดค้านแผนดังกล่าวเพราะเกรงจะเกิดความขัดแย้งกันอย่างเต็มรูปแบบ.

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *