ผู้นำอิหร่านกร้าว! อีก 25 ปีข้างหน้าจะไม่มีอิสราเอล

EyWwB5WU57MYnKOuXq9IZh006xOyiouzMQTDg45HEChoTeEtxjzGlNอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดแห่งประเทศอิหร่าน (ภาพ: AP)

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดแห่งประเทศอิหร่าน ประกาศกร้าวว่า อิสราเอลจะไม่อยู่ในโลกนี้ภายใน 25 ปีข้างหน้า หลังอิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ…

สำนักข่าว ไออาร์เอ็นเอ ของอิหร่านรายงานว่า เมื่อวันพุธ (9 ก.ย.) อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดของประเทศ กล่าวต่อหน้าฝูงชนที่มัสยิดอิหม่ามโคมัยนี ในกรุงเตหะราน ว่า หากพระเจ้าต้องการ จะไม่มีรัฐบาลไซออนนิสต์ (ชื่อที่อิหร่านใช้เรียกอิสราเอล) ภายใน 25 ปี จนกว่าจะถึงตอนนั้น จะไม่มีช่วงเวลาสงบสุขสำหรับพวกไซออนนิสต์

คำพูดของนายคาเมเนมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากอิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับกลุ่ม พี5+1 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, จีน, รัสเซีย และเยอรมนี โดยอิหร่านยอมตกลงลดจำนวนแร่ยูเรเนียมและเครื่องเหวี่ยงแยกยูเรเนียมในคลังแสง และจำกัดการเสริมสมรรถภาพแร่ยูเรเนียมไม่ให้เกินระดับที่กำหนด แลกกับการที่ชาติตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ข้อตกลงดังกล่าวยังทำให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปที่โรงงานของอิหร่าน เพื่อตรวจสอบว่าอิหร่านทำตามข้อตกลงหรือไม่ด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ยอมรับข้อตกลงนี้ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าคำพูดของนายคาเมเนจะทำให้ข้อตกลงนี้ต้องเผชิญขวากหนามยิ่งขึ้นอีก

NjpUs24nCQKx5e1D68jzLKn4wJWe7OX38oqBvOvaFeeเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล (ภาพ: REUTERS)

ทั้งนี้ อิสราเอลต่อต้านข้อตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่มพี5+1อย่างรุนแรง โดยชี้ว่าเป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากเกรงว่า อิหร่านจะฉวยโอกาสนี้เพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวตอบโต้คำพูดของนายคาเมเนจากกรุงลอนดอนว่า “คาเมเนทำให้เป็นที่ชัดเจนว่า สหรัฐฯ เป็นซาตาน และอิหร่านตั้งใจจะทำลายรัฐอิสราเอล แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้น อิสราเอลเป็นประเทศที่แข็งแกร่งและจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปที่ได้จากคำพูดของทรราชในเตหะรานคือ ประเทศที่รับผิดชอบทุกแห่งต้องร่วมมือกัน เพื่อหยุดการก่อการร้ายและการรุกรานของอิหร่าน ซึ่งมีโอกาสเกิดมากขึ้นจากผลของข้อตกลงนี้”

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *