รบ.เมียนมา ลงนามหยุดยิง 8 กลุ่มกบฏติดอาวุธชนกลุ่มน้อย สู้รบหลายสิบปี

EyWwB5WU57MYnKOuXocvOslVVaiT4dfhYjPGTwqgTO7IdGMNu8qLN2

รัฐบาลเมียนมา มีพิธีลงนามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับ 8 กลุ่มกบฏติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในประเทศ รวมทั้งกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หลังเปิดศึกสู้รบกับกองทัพรัฐบาลมานานนับ 70 ปี

เมื่อ 15 ต.ค. 58 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลเมียนมา ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงหยุดยิง กับกลุ่มกบฏติดอาวุธชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ต.ค. หลังจากได้มีการเจรจาเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันมานานนับ 2 ปี และจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ในเมียนมาวันที่ 8 พ.ย.นี้

กลุ่มติดอาวุธ 8 กลุ่ม ที่ร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง ซี่งได้ถูกปลดจากบัญชีของทางการเมียนมา ในฐานะกลุ่มนอกกฎหมายในประเทศด้วยนั้น ประกอบด้วย กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA), พรรคปลดปล่อยอะรากัน, แนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF), องค์กรปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ, กองทัพกะเหรี่ยงเมตตาประชาธิปไตย (เดิมชื่อกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย) รวมทั้ง กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยของนักศึกษาพม่าทั้งมวล, กลุ่มสภาฟื้นฟูของรัฐฉาน และสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่ง 3 กลุ่มหลัง ถือเป็นกลุ่มชนกลุ่มน้อยติดอาวุธเก่าแก่ที่ต่อสู้กับรัฐบาลมานานเกือบ 70 ปี

NjpUs24nCQKx5e1D61cr9RLrjOgY1YqBSsk1t7m0etBนักรบชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

อย่างไรก็ดี ตามความเห็นของ โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงเนปิดอว์ ชี้ว่า ถึงแม้จะมีการร่วมลงนามหยุดยิงระหว่างรัฐบาลเมียนมา กับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 8 กลุ่ม แต่ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นการยุติความขัดแย้งในเมียนมา เนื่องจากยังมีกลุ่มกบฏที่มีการเคลื่อนไหวก่อเหตุรุนแรงอีกหลายกลุ่ม ที่ไม่ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับทางการเมียนมา อย่างเช่น กองทัพรัฐว้า และ องค์กรกะฉิ่นอิสระ ซึ่งมีกองทัพกะฉิ่นอิสระ เป็นกองกำลัง โดยสามารถยึดครองพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นบริเวณกว้าง และเกิดการสู้รบกับทหารกองทัพเมียนมาเป็นประจำ

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *