รอมาเกือบ 8 ทศวรรษ! หญิงชราเยอรมัน วัย 102 จบปริญญาเอก

EyWwB5WU57MYnKOuXxxA3UkBgF53lJhp9jw0XlVhLc6Gf7HfRdtKIz

หญิงชราชาวเยอรมันเชื้อสายยิว อายุ 102 ปี เตรียมได้รับการบันทึกชื่อในกินเนสส์บุ๊ก ในฐานะเป็นคนอายุมากที่สุดที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก เผยกว่าจะเรียนจบ ต้องรอมานานถึงเกือบ 80 ปี เพราะโดนนาซี-เยอรมันขวาง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.อินเจบอร์ก ราโพพอร์ท หญิงชราชาวเยอรมัน เชื้อสายยิว วัย 102 ปี กำลังจะถูกบันทึกชื่อลงกินเนสส์บุ๊ก ในฐานะเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่มีอายุมากที่สุดในโลก เนื่องจากคุณยายราโพพอร์ทสามาถจบการศึกษาระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก ในประเทศเยอรมนี หลังเพิ่งผ่านการสอบแบบปากเปล่าเมื่อเดือนก่อน และได้รับใบปริญญาเอกท่ามกลางความยินดีเมื่อวันอังคารที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ความจริงแล้ว นางราโพพอร์ทควรจะจบการศึกษาระดับปริญญาเอกตั้งแต่ 77 ปีที่แล้ว ทว่ากลับถูกกองทัพนาซีเยอรมันซึ่งปกครองประเทศในขณะนั้น ไม่อนุญาตให้นาง ‘สอบจบ’ วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ในหัวข้อโรคคอตีบ เนื่องจากนางมีเชื้อสายยิว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 8 ทศวรรษ ผู้อำนวยการแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยฮัมบูร์กได้กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่ควรให้เกิดความไม่ยุติธรรม และควรมีการทวงสิทธิเหล่านั้นในอดีตที่ผ่านมา เพื่อนำมาสร้างความเจริญก้าวหน้าในอนาคต ด้วยเหตุนี้ ทางมหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก จึงได้มอบหมายให้ศาสตราจารย์ 3 คน จากคณะแพทยศาสตร์ เดินทางไปหานางที่บ้านในแถบตะวันออกของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในเดือน พ.ค. 58 เพื่อสอบปากเปล่าเกี่ยวกับผลงานดุษฎีนิพนธ์ของนางราโพพอร์ท

นางราโพพอร์ทกล่าวว่า นางได้ใช้ความพยายามทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อต้องการให้เรียนจบปริญญาเอก แต่ไม่ใช่เพื่อตัวเธอเอง แต่เพื่อคนอื่นๆ ที่ต้องทนทุกข์กับการไม่ได้รับความยุติธรรม ‘สำหรับฉันแล้ว ปริญญาไม่ได้มีความหมายใดเลย แต่เป็นการสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ ซึ่งฉันต้องการเป็นส่วนหนึ่งในนั้น’ คุณยายขยันเรียนกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ในเยอรมนี

Credit : www.thairath.co.th

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *