รับสภาพ! ‘เต็ง เส่ง’ ยินดี ‘ซูจี’ ประสบความสำเร็จในศึกเลือกตั้งเมียนมา

EyWwB5WU57MYnKOuXohnScMeB3BG2P0zqBx0IUNu1cOrHtLHkFtYkhประธานาธิบดี เต็ง เส่ง แห่งเมียนมา (ภาพ: AP)

ประธานาธิบดีเมียนมาแสดงความยินดีต่อพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี ที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง และจ่อครองเสียงข้างมากในรัฐสภาแล้ว…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง แห่งประเทศเมียนมา แสดงความยินดีต่อพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญ ที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ โดยการนับที่นั่งในสภาจนถึงขณะนี้เสร็จสิ้นไปแล้วราว 47% และพรรคเอ็นแอลดีก็คว้าเก้าอี้ไปได้กว่า 90%

นายเย ทุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศแห่งเมียนมาและโฆษกประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ระบุเมื่อวันพุธ (11 พ.ย.) ว่า ขอส่งสารถึงประชาชนในนามของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ว่า ประธานาธิบดีต้องการแสดงความยินดีต่อประชาชนชาวเมียนมา ที่ได้มีวันเลือกตั้งที่เสรี, ยุติธรรม และสงบสุขมากๆ และเขายังต้องการแสดงความยินดีต่อพรรคเอ็นแอลดี สำหรับความสำเร็จของพวกเขาด้วย รัฐบาลจะเคารพในการตัดสินใจและการเลือกของประชาชน และจะส่งมอบอำนาจตามกำหนดการ

NjpUs24nCQKx5e1D61qcEeSfJFUEXZBOb23JYwXD3Tuอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ฝ่ายค้านของเมียนมา (ภาพ: AP)

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเมียนมามีทั้งหมด 664 ที่นั่ง แต่ 1 ใน 4 ถูกสงวนไว้ให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพ ทำให้เหลือเก้าอี้ในสภาที่ยังว่าง 491 ที่นั่ง ซึ่งหากพรรคเอ็นแอลดีต้องการครองเสียงข้างมากเพื่อคัดเลือกประธานาธิบดีเอง ก็ต้องคว้าเก้าอี้ให้ได้อย่างน้อย 2 ใน 3 ของเก้าอี้ที่เหลืออยู่หรือเท่ากับ 329 ที่นั่ง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สูงเนื่องจากขณะนี้ แม้จะนับที่นั่งในสภาเสร็จสิ้นเพียง 47% แต่พรรคเอ็นแอลดีก็คว้าเก้าอี้ไปแล้วถึง 256 ที่นั่ง ส่วนพรรครัฐบาล สหสามัคคีพัฒนา (ยูเอสดีพี) ของนายเต็ง เส่ง ได้เก้าอี้ไปเพียง 21 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร นางออง ซาน ซูจี ซึ่งรักษาตำแหน่งส.ส.เขตกอมู ในนครย่างกุ้งเอาไว้ได้ตามคาด ได้ส่งจดหมายไปยังประธานาธิบดีเต็ง เส่ง, ผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ และประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้จัดประชุมขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเรื่อง การทำตามความต้องการของประชาชนที่แสดงออกมาผ่านการเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย.อย่างสันติ

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *