ศก.ฝรั่งเศสแย่หนัก ตัวเลขคนว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

557000010163301นายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เอเอฟพี – ตัวเลขคนว่างงานในฝรั่งเศส ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ แตะระดับสูงสุดตลอดกาลรอบใหม่ในเดือนกรกฎาคม ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยแพร่ในวันพุธ(27) อีกหนึ่งความเสียหายครั้งใหญ่ของนายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีผู้ไม่เป็นที่นิยมอย่างสูง

กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่าตอนนี้มีประชาชน 3.424 ล้านคนไม่มีงานทำ เพิ่มขึ้นจากหนึ่งเดือนก่อนหน้า 26,000 คนและนับเป็นการเพิ่มขึ้นของตัวเลขคนว่างงานรายเดือน เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว

“ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้องถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์ทั้งในยูโรโซนและในฝรั่งเศส” ฟรังซัวส์ เรบซาแมง รัฐมนตรีแรงงานฝรั่งเศสบอกในถ้อยแถลง

ฝรั่งเศส ชาติเศรษฐกิจหมายเลข 2 ของยุโรป กำลังต่อสู้กับวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจที่ถูกมองว่าเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่นายออลลองด์เข้ารับตำแหน่งกว่า 2 ปีก่อน โดยการเติบโตช่วงครึ่งปีแรกหยุดชะงัก ขณะที่นายออลลองด์เองก็ไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาลดอัตราคนว่างงานให้น้อยลง

ยุทธศาสตร์ของเขาสำหรับดึงฝรั่งเศสออกจากหล่มคือ Responsibility Pact ซึ่งจะปรับลดค่าสวัสดิการสังคมของภาคธุรกิจ คิดเป็นเงิน 40,000 ล้านยูโร แลกกับการสร้างงาน 500,000 ตำแหน่งภายในปี 2017

ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ในฐานะรัฐที่กำลังล่อแหลมจากตัวเลขขาดดุลงบประมาณและหนี้สิน มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถตัดลดงบประมาณรายจ่ายลง 50,000 ล้านยูโร แต่แผนต่างๆเหล่านี้ก็กระตุ้นให้เกิดการก่อกบฏโดยพวกฝ่ายซ้ายภายในพรรคโซเชียลลิสต์ของนายออลลองด์เอง

นายอาร์โนด์ มอนเตเบิร์ก อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โจมตีอย่างดุเดือดต่อนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลของตนเอง เป็นผลให้นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีเสนอให้รัฐบาลทั้งคณะลาออก เพื่อเปิดทางจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร่งด่วน

Credit : ASTVผู้จัดการออนไลน์

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *