ส.ว.กังวลสหรัฐฯ ส่อขยับมาเลย์ขึ้น “เทียร์ 2” จัดอันดับค้ามนุษย์ไม่น่าเชื่อถือ

558000008315801ประเด็นชาวโรฮีนจา เป็นอีกหนึ่งในปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ของมาเลเซีย

รอยเตอร์/ASTV ผู้จัดการ – สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ 19 ราย ในนั้นมีทั้งเดโมแครตและรีพับลิกัน ส่งหนังสือถึงนายจอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯในวันพุธ (15 ก.ค.) แสดงความกังวลใหญ่หลวง ที่บางที “มาเลเซีย” อาจได้รับการปรับขึ้นสู่ “เทียร์ 2” ของรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ในปีนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนักสิทธิมนุษยชนที่ชี้ว่ารัฐบาลเสือเหลืองแทบไม่ได้แก้ไขปรับปรุงปัญหาการค้ามนุษย์เลย ขณะสื่อมวลชนเชื่อว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนจัดตั้งเขตการค้าเสรีของทำเนียบขาว

“การปรับขึ้นมาเลเซียก่อนกำหนดจะเป็นการกัดเซาะความซื่อตรงของกระบวนการรายงาน TIP (รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์) และความพยายามระดับสากลของเราในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ก็จะกลายเป็นการอะลุ้มอล่วย” พวกเขาระบุในหนังสือที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สำเนามา

รอยตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีแผนปรับ มาเลเซีย กลับขึ้นสู่ “เทียร์ 2” ของรายงานรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ในปีนี้ หลังจากถูกลดระดับลงสู่ “เทียร์ 3” เมื่อปีที่แล้ว เพื่อเปิดทางให้ข้อตกลงการค้าเสรีที่นำโดยสหรัฐฯกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้กับชาติอื่นๆอีก 11 ประเทศ ดำเนินไปอย่างราบรื่น

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ลดระดับมาเลเซียสู่ขั้น “เทียร์ 3” หล่นไปเคียงข้าง เกาหลีเหนือ และซิมบับเว อ้างถึงมีความพยายามแค่เล็กน้อยในการปรับปรุงข้อบกพร่องในมาตรการปกป้องเหยื่อ รวมไปถึงปัญหาอื่นๆ

สมาชิกสภาคองเกรสและนักสิทธิมนุษยชนบางคนชี้ว่า มาเลเซียสมควรติดอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ต่อไปในปีนี้ เนื่องจากการดำเนินคดีต่อบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ยังคงล่าช้า และธุรกิจมืดชนิดนี้ก็ยังคงเพื่องฟูในภาคการผลิตสินค้าหลากหลายประเภท เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และปาล์มน้ำมัน เป็นต้น

ในหนังสือที่ส่งถึงนายจอห์น เคร์รี เหล่าส.ว.เรียกร้องให้ยึดมั่นต่อความซื่อตรงของกระบวนการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และบอกว่าการปรับอันดับมาเลเซียโดยไม่มีเครื่องรับประกัน จะกัดเซาะความน่าเชื่อถือของระบบจัดอันดับ “ท้ายที่สุดแล้ว มันจะทำลายคุณค่าของกระบวนการทบทวน TIP” หนังสือดังกล่าวระบุ

Credit : http://www.manager.co.th/Around

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *