เฮอร์ริเคน ‘โจควิน’ จ่อถล่มบาฮามาส อาจขึ้นฝั่งสหรัฐฯ

EyWwB5WU57MYnKOuXqzDSxbPfEMR3yIkBQSSKtYrOnC31yEhzTfL8L

เฮอร์ริเคน โจควิน (ภาพ: AFP)

เฮอร์ริเคน โจควิน กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่หมูเกาะบาฮามาสในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ตอนกลางของหมู่เกาะ ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางขึ้นเหนือสู่สหรัฐฯ…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุ ‘โจควิน’ ในมหาสมุทรแอตแลนติก ทวีกำลังจากพายุโซนร้อนเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 เมื่อวันพุธ (30 ก.ย.) กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่เครือรัฐบาฮามาส และคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นสตอร์มเซิร์จในภาคกลางของเกาะแห่งนี้ในวันพฤหัสบดี ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าจากนั้นพายุอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกาด้วย

เฮอร์ริเคน โจควิน มีความเร็วลมสูงสุด 130 กม./ชม. และมีความเร็วลมที่ตาพายุราว 305 กม./ชม. จัดเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ขนาดกลาง แต่พยากรณ์อากาศทำนายว่าพายุอาจทวีกกำลังขึ้นอีก โดยมันกำลังเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะบาฮามาส ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 10,000 คน ทางการบาฮามาสได้ประกาศเตือนภัยพายุแล้ว

ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า โจควิน จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะบาฮามาสในวันพฤหัสบดี ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนตัวขึ้นเหนือ โดยอิทธิพลของมันอาจทำให้มีฝนตก 5-20 นิ้ว ในภาคกลางของบาฮามาสตลอดวันศุกร์ แต่พื้นที่อื่นๆจะเผชิญฝนน้อยกว่า นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุโจควินจะส่งผลกระทบต่อชายฝั่งทางใต้ของสหรัฐฯด้วย และอาจทำให้เกิดกระแสน้ำพัดออก (rip current) ซึ่งอาจพัดเอาคนที่เล่นน้ำอยู่ออกไปนอกชายฝั่งได้

ทั้งนี้ พยากรณ์อากาศสหรัฐฯยังไม่มั่นใจว่า หลังจากเฮอร์ริเคน โจควิน เคลื่อนตัวขึ้นเหนือจากหมู่เกาะบาฮามาสแล้ว มันจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งสหรัฐฯหรือไม่ เนื่องจากการจำลองเส้นทางด้วยคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯพบว่า มันจะขึ้นฝั่งทางตะวันออกในสัปดาห์หน้า แต่สำนักงานพยากรณ์อากาศในยุโรปกลับพบว่าพายุจะเคลื่อนตัวออกทะเลแทน

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *