“โทนี แบลร์” อดีตนายกฯ อังกฤษ ลาออกจากทูตพิเศษตะวันออกกลาง

558000006259101โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

รอยเตอร์/เอเอฟพี – นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวันพุธ (27 พ.ค.) เตรียมลาออกจากตำแหน่งทูตพิเศษของกลุ่ม 4 ฝ่ายว่าด้วยสันติภาพในตะวันออกกลาง หลังจากทำหน้าที่นี้มานานกว่า 8 ปี

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่ม 4 ฝ่ายเผยว่า นายแบลร์เขียนหนังสือแจ้งถึงนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติในวันพุธ (27 พ.ค.) ว่าเขาจะลาออกจากบทบาทดังกล่าวและการตัดสินใจครั้งนี้จะมีผลนับตั้งแต่สิ้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

ในลอนดอน แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายแบลร์ก็ยืนยันถึงการตัดสินใจดังกล่าวซึ่งเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางมาตั้งแต่ต้นปี หลังจากเมื่อเดือนมีนาคม มีข่าวหลุดออกมาว่าเขาเตรียมลาออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากความไม่สบายใจของวอชิงตันและยุโรปต่อความสัมพันธ์อันย่ำแย่ระหว่างเขากับทางการปาเลสไตน์ แม้คำกล่าวอ้างดังกล่าวถูกปฏิเสธจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯก็ตาม

คาดหมายว่านายแบลร์จะยังคงทำงานอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่ไม่ใช่ในรูปแบบการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ขณะที่อีกด้านหนึ่งไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทางกลุ่ม 4 ฝ่ายว่าด้วยสันติภาพในตะวันออกกลาง อันประกอบด้วยสหรัฐฯ รัสเซีย สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ จะแต่งตั้งทูตพิเศษคนใหม่หรือไม่

นายแบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษตั้งแต่ปี 1997 จนถึง 2007 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ในปี 2007 หลังจากเก้าอี้ตัวดังกล่าวว่างลงนานถึง 8 เดือน ตามหลังการลาออกของเจมส์ ดี โวลเฟนซอห์น อดีตประธานธนาคารโลก

ทูตพิเศษรายนี้พยายามเคลื่อนไหวทางการทูตในตะวันออกกลางในช่วงเวลาที่เหล่าคนกลางนานาชาติทั้งหลายล้มเหลวในความพยายามดึงอิสราเอลและปาเลสไตน์เข้าใกล้ชิดกัน เพื่อคลี่คลายความเห็นต่าง ในนั้นรวมถึงการเจรจาสันติภาพที่มีวอชิงตันเป็นคนกลาง ซึ่งพังทลายลงเมื่อปีก่อน ท่ามกลางข้อพิพาทเกี่ยวกับการสร้างถิ่นฐานในพื้นที่ยึดครองและการปล่อยตัวนักโทษตามความประสงค์ของปาเลสไตน์

Credit : http://manager.co.th/Around

 

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *