โป๊ปฟรานซิส บอก ปูติน ‘จริงใจ’ สร้างสันติภาพในยูเครน

EyWwB5WU57MYnKOuXxxBXinkfOkuthVfdtT3OVtzqlO9C81g5aVcIq

โป๊ปฟรานซิส ทรงเรียกร้องประธานาธิบดีปูติน มีความจริงใจและพยายามให้มากที่สุดในการทำให้ยูเครนได้รับสันติภาพ ในโอกาสที่ผู้นำรัสเซียเดินทางมาเข้าเฝ้าที่นครวาติกัน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 58 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา (โป๊ป) ฟรานซิส แห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ‘มีความจริงใจและพยายามอย่างที่สุด’ ที่จะบรรลุสันติภาพในยูเครน ในโอกาสที่ประธานาธิบดีปูตินเดินทางมาเข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิส ณ นครวาติกัน เมื่อวันพุธที่ 10 มิ.ย.ที่่ผ่านมา

ด้านสำนักวาติกัน ได้ออกแถลงการณ์ว่า โป๊ปฟรานซิสทรงสนทนาแบบส่วนตัวกับประธานาธิบดีปูตินเป็นเวลา 50 นาที โดยทรงชี้ให้ผู้นำรัสเซียเห็นดีด้วยกับความจำเป็นในการสร้างบรรยากาศของการเจรจาใหม่อีกครั้งเพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติภาพในยูเครน เพื่อยุติการสู้รบระหว่างกำลังทหารรัฐบาลกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกที่ฝักฝ่ายรัสเซีย

NjpUs24nCQKx5e1D7Rv5jVQMHuqYVFHmPa6eC4pdujuรถลีมูซีนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแล่นมาถึงนครวาติกัน

วันเดียวกัน บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานอ้างเว็บไซต์ 7sur7 ของเบลเยียม รายงานข่าว องค์พระสันตะปาปา (โป๊ป) ฟรานซิส ทรงต้อนรับประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย และมอบเหรียญ “เทวดาแห่งสันติภาพ” เพื่อ “พิชิตสงครามทั้งมวล” (“l’Ange de la paix”, “qui vainc toutes les guerres”) และได้พูดถึง “ความสมานฉันท์ของประชาชนทั้งมวล”

ประธานาธิบดีปูตินได้สนทนากับโป๊ปฟรานซิสประมาณ 50 นาที โดยผ่านล่าม โป๊ปมีท่าทีเคร่งขรึมและยิ้มน้อยมาก บรรยากาศการสนทนาเป็นไปอย่างค่อนข้างจะร้อนแรง “นี่คือเหรียญ ‘เทวดาแห่งสันติภาพ’ ที่ประดิษฐ์โดยช่างฝีมือในศตวรรษที่แล้ว เทวดาแห่งสันติภาพนี้จะพิชิตสงครามทั้งมวลและเรียกหาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในหมู่ประชาชน” โป๊ปตรัสกับประธานาธิบดีปูตินขณะที่มอบเหรียญให้แขกพิเศษอย่างเป็นทางการ

NjpUs24nCQKx5e1D7Rv5jVQMHuqYVFIevxWtY1SHsapโป๊ปฟรานซิสทรงจับมือทักทายประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่มาเข้าเฝ้า เมื่อ 10 มิ.ย.58

ประธานาธิบดีรัสเซียมาช้ากว่ากำหนดการถึงหนึ่งชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินฟูมิชิโช ขบวนรถจำนวน 13 คันก็เคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูงผ่านถนนเวีย เดลลา คอนชิลิอาซอนเน่ มุ่งหน้าสู่นครวาติกัน จนเป็นจุดสนใจของประชาชนที่พบเห็น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินได้เคยมาเข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิส ซึ่งพระองค์ทรงเป็นชาวอาร์เจนตินา มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 โดย สำนักวาติกันและโป๊ปได้เรียกร้องให้ยูเครนหาทางเจรจาไกล่เกลี่ยและยุติสงครามระหว่างพี่น้องคริสเตียน แต่นครวาติกันก็ระมัดระวังท่าทีในปัญหาวิกฤติดังกล่าว ขณะที่ ผู้นับถือศาสนานิกายออร์โธดอกซ์ในยูเครนได้ตำหนิพระสันตะปาปาที่มิได้ทำการประณามต่อนโยบายการเมืองของรัสเซียต่อยูเครนโดยตรง

Credit : www.thairath.co.th

 

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *