โฟล์คฯ รับ มีรถโกงวัดมลพิษ 11 ล้านคัน อังกฤษร้องตรวจสอบทั่ว EU

EyWwB5WU57MYnKOuXq6mBEVESbsRlq3BwfeLtDsiT1hHdHjXD82MLX

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศเยอรมนี ซึ่งกำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาว กรณีถูกแฉว่า โกงการตรวจวัดการปล่อยไอเสียรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดออกมายอมรับว่ามีรถยนต์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากถึง 11 ล้านคัน

เรื่องอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกน ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย. โดยสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของทางการสหรัฐฯ (อีพีเอ) เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีรายนี้ โกงการตรวจวัดมาตรฐานการควบคุมการปล่อยไอเสียรถยนต์ ด้วยการตั้งซอฟต์แวร์โปรแกรมในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล ให้ทำงานเมื่อใดก็ตามที่รถยนต์คันดังกล่าวกำลังถูกตรวจวัดการปล่อยไอเสีย และปิดระบบควบคุมไอเสียเมื่อผ่านจุดตรวจไปแล้ว

โฟล์คสวาเกน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า พวกเขาจะไม่ทนต่อการละเมิดกฎหมายใดๆ ด้านนายมิคาเอล ฮอร์น หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของโฟล์คสวาเกน กล่าวว่า การใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวเป็นเรื่องเสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้ ผลจากเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ ทำให้โฟล์คสวาเกนต้องเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐฯ กว่า 500,000 คัน ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทร่วงกว่า 19% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 640,000 ล้านบาท ในวันจันทร์ และลดลงอีก 20% ในวันอังคาร นอกจากนี้ โฟล์คสวาเกน เผยด้วยว่าพวกเขาได้สำรองเงินทุนเอาไว้สำหรับชดเชยความเสียหายอีก 6,500 ล้านยูโร

อีกด้านหนึ่ง นายแพทริค แมคลอกลิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งสหราชอาณาจักร แถลงว่า พวกเขากำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และกำลังผลักดันให้เกิดความเคลื่อนไหวในระดับทวีปยุโรป เพื่อความเม่นยำในการทดสอบการปล่อยไอเสียมากขึ้น เขายังเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปเข้ามาสืบสวนในประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน

ขณะที่ นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้โฟล์คสวาเกนตรวจสอบกรณีนี้อย่างโปร่งใส และหวังว่าข้อเท็จจริงจะถูกเปิดเผยออกมาในไม่ช้า

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *