เป็นเรื่อง! ปธน.ซูดาน ถูกศาลห้ามออกจากแอฟริกาใต้

EyWwB5WU57MYnKOuXxwATyUVxlNUVfe8LqieRb1KAEY7uw3IkoMeaIประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บาเชียร์ แห่งซูดาน (ภาพ: REUTERS)

ประธานาธิบดีแห่งประเทศซูดาน ผู้ถูกศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ออกหมายจับหลายข้อหา ถูกศาลแอฟริกาใต้สั่งห้ามกลับประเทศ เพื่อรอพิจารณาว่าจะส่งตัวเขาไปให้ ไอซีซี หรือไม่…

สำนักข่่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลสูงแห่งประเทศแอฟริกาใต้ มีคำสั่งให้ประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-มาเชียร์ แห่งประเทศซูดาน ซึ่งเดินทางมาแอฟริกาใต้เพื่อร่วมประชุมสุดยอดสหภาพแอฟริกาในวันอาทิตย์ อยู่ในประเทศไปจนถึงวันจันทร์ (15 มิ.ย.) เพื่อรอการพิจารณาว่าจะส่งตัวเขาไปให้ ไอซีซี ตามหมายจับหรือไม่

นายบาเชียร์ถูกไอซีซีออกหมายจับตั้งแต่ปี 2009 ในข้อหา อาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการที่รัฐบาลออกแคมเปญกวาดล้างผู้ที่ไม่ใช่ชาวอาหรับ ในเมืองดาร์ฟูร์ ของซูดาน เมื่อปี 2003 จนทำมีผู้เสียชีวิตนับแสนคน แต่นายบาเชียร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

โฆษกรัฐบาลแอฟริกายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับคำสั่งของศาลในครั้งนี้ แต่ทางพรรครัฐบาล ‘เอเอ็นซี’ ออกมาโจมตี ไอซีซี ว่า ไม่มีประโยชน์สำหรับเป้าหมายที่ศาลแห่งนี้ถูกก่อตั้งขึ้นมีอีกต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ ไอซีซี ไม่มีตำรวจเป็นของตัวเองจึงจำเป็นต้องยืมกำลังของชาติสมาชิก ซึ่งรวมถึง แอฟริกาใต้ ในการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยนับตั้งแต่ไอซีซีออกหมายจับนายบาเชียร์ การเดินทางเยือนต่างประเทศส่วนใหญ่ของเขาจะมีเป้าหมายที่ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของไอซีซีเช่น ซาอุดีอาระเบียและอียิปต์

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *