ไต้ฝุ่น “หะลอง” พัดถล่มภาคตะวันตกของญี่ปุ่น – ทางการประกาศอพยพประชาชนกว่า 1.6 ล้านคน

557000009393401

เอเอฟพี – ไต้ฝุ่น “หะลอง” ได้พัดถล่มภาคตะวันตกของญี่ปุ่นโดยเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะฮอนชูในวันนี้ (10 ส.ค.) ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงลูกนี้ได้เคลื่อนตัวเข้าโจมตีเกาะที่ใหญ่ที่สุด และมีประชชากรมากที่สุดของญี่ปุ่นแห่งนี้ เมื่อประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับราว 08.00 น. ในเมืองไทย) ในบริเวณใกล้เมืองอาโกะ บนชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของแดนอาทิตย์อุทัย

ก่อนหน้านี้ ในวันอาทิตย์ (10) ไต้ฝุ่นซึ่งพัดหอบลมกำลังแรง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลูกนี้ ได้โหมกระหน่ำเกาะชิโกกุ เกาะเล็กๆ ทางภาคตะวันตกของประเทศ จุดชนวนให้เกิดคลื่นลูกใหญ่ซัดเข้าฝั่ง

ที่เกาะฮอนชู สำนักอุตุนิยมวิทยายังคงประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าสถานการณ์เป็นอันตรายถึงชีวิต และมีแนวโน้มที่พายุลกนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายระดับมหึมา ส่วนที่จังหวัดมิเอะ ที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางภาคตะวันตกราว 300 กิโลเมตร ก็ออกประกาศเตือนว่า ฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างรุนแรง “อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” จะทำให้ดินถล่ม หรือเกิดน้ำท่วมใหญ่

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติญี่ปุ่น (เอ็นเอชเค) รายงานว่า พายุและฝนที่เทกระหน่ำลงมาก่อนหน้านี้ในสัปดาห์เดียวกันได้คร่าชีวิตประชาชนไป 1 ราย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 คน

เอ็นเอชเคระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบพื้นที่ประสบภัย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทั้งสิ้นกว่า 1.6 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่พื้นที่อันกว้างใหญ่บนเกาะชิโกกุถูกน้ำท่วม

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์แดนอาทิตย์อุทัยยังรายงานด้วยว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่ญี่ปุ่นในช่วงเริ่มต้นเทศกาล “โอบ้ง” หรือเทศกาลวันหยุดหน้าร้อนประจำปีของญี่ปุ่น ได้ส่งผลให้เที่ยวบินที่มีกำหนดจะออกเดินทางในวันนี้ (10) ต้องถูกระงับไปราว 470 เที่ยวบิน

สำนักอุตุนิยมวิทยาชี้ว่า ไต้ฝุ่นหะลองกำลังมุ่งหน้าไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่นหะลองเคลื่อนตัวเข้าถล่มญี่ปุ่น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ไต้ฝุ่น “นอกูรี” ได้คร่าชีวิตประชาชนไปหลายราย และทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีชายคนหนึ่งจมลงไปในแม่น้ำที่เชี่ยวกราก ขณะที่ชาวบ้านกว่าครึ่งล้านได้รับคำแนะนำให้อพยพ ในเวลาที่ไต้ฝุ่น “นากรี” ซึ่งพัดถล่มญี่ปุ่นได้ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก

Stranded cars are seen in floodwater caused by Typhoon Halong in Kochi JAPAN-WEATHER-TYPHOON JAPAN-WEATHER-TYPHOON  ผู้โดยสารขาออกที่สนามบินฮาเนดะ ของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น “หะลอง” เมื่อวันเสาร์ (9 ส.ค.)

Credit : ASTVผู้จัดการออนไลน์

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *