รพ.สต.บ้านก้นหนอง ประดิษฐ์อุปกรณ์กำจัดลูกน้ำยุงลาย

รพ.สต.บ้านก้นหนอง ประดิษฐ์อุปกรณ์กำจัดลูกน้ำยุงลายรพ.สต.บ้านก้นหนอง ประดิษฐ์อุปกรณ์กำจัดลูกน้ำยุงลาย “กับดักสองสหายพิชิตยุงลาย”
รพ.สต.บ้านก้นหนอง ดัดแปลงขวดพลาสติก ทำเป็นกับดักกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างง่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ จนทำให้คนในชุมชนไม่เป็นไข้เลือดออก
วันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านก้นหนอง(รพ.สต.)ม.2 ต.บ้านแลง อ.เมืองระยอง ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์กำจัดลูกน้ำยุงลายแบบง่าย ที่มีชื่อว่า “กับดักสองสหายพิชิตยุงลาย” ใช้ได้ผลจนคนในชุมชนไม่พบการเป็นไข้เลือดออก สอบถามนางชนิดา ธรรมสุนทร ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านก้นหนอง ทราบว่า ก่อนหน้านี้พบว่าคนในชุมชนพบปัญหา รวมทั้งการกำจัดลูกน้ำยุงลายเป็นจำนวนมาก ตามเศษภาชนะที่มีน้ำขัง บ่อเลี้ยงปลา และตุ่มน้ำไม่ปิดฝา ส่งผลให้มีการพบคนในชุมชนเป็นไข้เลือดออกหลายรายตามมาด้วย รพ.สต.บ้านก้นหนอง จึงได้ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน( อสม.)ของชุมชน  คิดค้นวิธีที่จะกำจัดลูกน้ำยุงลายขึ้น มีการลองผิดลองถูกจนได้แนวคิดจากกับดักกุ้งฝอยแบบขวดพลาสติก หรือกับดักแมลงวันทองเจาะมะม่วงมาประยุกต์ใช้ โดยนำขวดพลาสติกที่หาได้ง่ายในชุมชน เจาะเป็นรู จำนวนกี่รูก็ได้ตามขนาดของขวดพลาสติก จากนั้นนำขวดพลาสติกอีก 2 -3 ขวดมาตัดส่วนบนประมาณ 1 ใน 3 ของขวด ใส่ลงในขวดที่ทำการเจาะไว้ดันให้สุดแค่คอขวด จากนั้นนำผ้าขาวบางมาตัด ตวงทรายอะเบทขนาด 1 ช้อนชาหอไว้ในผ้าขาวบางมัดให้แน่นด้วยเชือกแล้วใส่ลงไปในขวดพลาสติกที่มีการทำกับดักลูกน้ำยุงลายไว้แล้ว จากนั้นนำกับดักลูกน้ำยุงลายดังกล่าว ไปใส่ทิ้งไว้ในตุ่มน้ำ บ่อเลี้ยงปลา โดยให้มีพื้นที่เหลืออากาศไว้ในขวดพลาสติก หรือกับดักพอประมาณ กรณีที่ลูกน้ำยุงลายเข้ามาติดกับดักฯ แล้วฟักเป็นตัว หรือไอ้โม่ง จะไม่สามารถออกมาได้และตายไปในที่สุด
นางชนิดา กล่าวต่อว่า ผลจากการติดตามสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ หลังการประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว พบว่าการกำจัดลูกน้ำยุงลายของคนในชุมชนไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เนื่องจากสามารถทิ้งไว้ได้นาน และไม่เป็นการสิ้นเปลืองทรายอะเบท ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาล้างตุ่มน้ำ หรือบ่อน้ำบ่อยๆ ด้วย ซึ่งปัจจุบันทำให้คนในชุมชนไม่เป็นไข้เลือดออกอีกด้วย….

วฐิต กลางนอก/ระยอง 0871373960

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *