ระยองเปิดฉากฤดูเที่ยวสวนผลไม้ระยองคึกคัก 50 แห่ง
วันที่ 4 พ.ค.60 ที่สวนละไม หมู่ 1 ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสมบัติ เกษตรจังหวัดระยองพร้อมด้วยคณะกรรมการท่องเที่ยงเชิงเกษตรจังหวัดระยอง และบรรดาเจ้าของสวนผลไม้กว่า 50 สวนในจังหวัดระยอง ร่วมแถลงข่าว ”เทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรจังหวัดระยอง” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีผลผลิตผลไม้ออกสู่ตลาดมากที่สุด ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุดและผลไม้ชนิดอื่นๆอีกมากมาย

dsc03387

dsc03388

dsc03391
นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน จะมีผลผลิตจากเกษตรกรชาวสวนออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ทุเรียน( 80,000 ตัน) มังคุด เงาะและอื่นๆ ซึ่งเป็นผลไม้สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งจังหวัดระยองได้มีการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตผลไม้คุณภาพได้มาตรฐาน ควบคู่กับการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเฉพาะการเปิดสวนผลไม้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาสัมผัสวิถึชีวิตชาวสวนผลไม้ เที่ยวชม ชิม ช๊อป ผลไม้สดๆที่มีคุณภาพจากสวนโดยตรง โดยในปีนี้จังหวัดระยองพร้อมที่จะเปิดท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีเครือข่ายสวนผลไม้ที่เปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยกว่า 50 แห่ง กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ พร้อมที่จะให้บริการนักท่องเที่ยว แยกเป็นอำเภอเมืองระยอง 22 แห่ง อาทิ สวนยายดา – สวนคุณไพบูลย์ – สวนลุงทองใบ – สวนผู้ใหญ่สมควร – สวนปาหนัน – สวนลำดวน – สวนผู้ใหญ่เสวต – สวนแสงแดด – สวนผลศิริ – สวนเรไร – สวนคุณทวด – สวนภีมรภัทร – สวนงามสุข – สวนหอมมีสุข – บ้านสมฤทัย – สวนสุขใจ – สวนเดชอุดม – สวนสุกัญญา – สวนสละคุณประสงค์ – สวนวิเศษ – สวนช่อฟ้าและสวนคุณตุ้ม
อำเภอแกลง จำนวน 10 แห่ง อาทิ สวนบ้านเรา – สวนสละคุณพิชัย – สวนคุณน้อย – สวนลุงเสริม – สวนบ้านซากมะกรูด – ศูนย์เรียนรู้ชุมชนฯ กลุ่มชาวสวนบ้านจำรุง – กลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรฯ บ้านวังหว้า – สวนอุบลสมบูรณ์ – สวนหมอแขก – สวนคุณประยูร
อำเภอบ้านค่าย จำนวน 6 แห่ง อาทิ สวนสุภัทราแลนด์ – สวนประสมทรัพย์ – สวนมังคุดไทย – ศูนย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลหนองตะพานและสวน Rayong Smile Plant อำเภอวังจันทร์ จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ สวนละไม อำเภอเขาชะเมา จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้ปลาทับทิม และอำเภอปลวกแดง จำนวน ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดระยอง
ซึ่งสวนผลไม้ทั้งหมดดังกล่าวมีการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวหลายรูปแบบ เช่น การซื้อบุปเฟ่ต์ผลไม้พร้อมชมสวน การเลือกซื้อผลไม้รับประทานพร้อมชมสวน การรับประทานอาหารพร้อมชมสวน หรือ บริการที่พักโฮมสเตย์เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวน ราคาบุปเฟ่ต์ผลไม้ราคา 350 – 450 บาท ขึ้นอยู่กับริการของแต่ละสวน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยว นอกจากการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแล้ว จังหวัดระยองยังเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล มีชายหาดสวยงามหลายแห่ง เกาะเสม็ด ที่เป็นที่น่าสนใจและอาหารท้องถิ่นทั้ง กะปิ น้ำปลา อาหารทะเลแปรรูป เพื่อเลือกเป็นของขวัญของฝาก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดจากแอพพิเคชั่น “เกษตรกินเที่ยว” ก่อนจะเดินทางมาเที่ยวได้
ด้านนายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ เจ้าของสวนละไม บอกว่า สวนผลไม้ที่มีพื้นที่สวนผลไม้กว่า 500 ไร่ โอบล้อมด้วยภูเขาและป่าไม้ธรรมชาติอากาศเย็นสบายด้วยพรรณไม้นานาชนิด เราวางแผนการปลูกผลไม้มากกว่า 10 ปี โดยจัดวางผังปลูกผลไม้แต่ละชนิดอย่างเป็นระบบ มีผลไม้ไว้คอยต้อนรับหลากหลายชนิด อาทิ ทุเรียน, เงาะ, มังคุด, ส้มโอ, ชมพู่, ลำไย, สละ, แก้วมังกร, ลองกอง, มะเฟือง, มะยงชิด และองุ่น ฯลฯ
นอกจากนี้ยังสามารถสนุกได้กับบรรยากาศ และความสุขจากการเก็บผลไม้สด ๆ จากต้น (ผลไม้บางชนิด) สะดวกสบายด้วยรถบริการพาเข้าชมสวน มีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้และข้อมูลตลอดการชมสวน ซึ่งสวนเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 08.00-17.00 น.จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาสัมผัสการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกินเที่ยวในครั้งนี้
อย่างไรก็ตามข้อมูล ททท.ระยองระบุว่า โดยช่วงปี 2559 (เมษายน- กรกฎาคม 2559) จังหวัดระยอง มีจำนวนนักท่องเที่ยว 208,400 คน รายได้จากการเข้าสวนผลไม้ประมาณ 62 ล้านบาท จังหวัดจันทบุรี มีจำนวนนักท่องเที่ยว 50,000 คน รายได้ 15 ล้านบาท ส่วนช่วงฤดูผลไม้ปี 2560 มีกระแสตอบรับดี คาดว่าจะจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 20%

อัจฉรา วิเศษศรี

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *