กระบองเพชร 5 สายพันธุ์ ที่สาวๆ หลงรักจนหัวปักหัวปำ

EyWwB5WU57MYnKOuXxve94FHfzszXeNiSNjBTUKfIEE88HvDeXjbvt

เชื่อหรือไม่!! คนสมัยก่อนนิยมปลูกต้น “กระบองเพชร” (หรือที่เรียกว่า แคคตัส) ไว้ที่บ้าน โดยเชื่อกันว่า “วันเสาร์” จะเป็นวันที่เหมาะที่สุดกับการปลูกต้นกระบองเพชร ซึ่งทิศตะวันตก เป็นทิศที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้มีโชคมีลาภ มีความเป็นสิริมงคล ป้องกันศัตรูจากภายนอก มีความแข็งแรงคงทน

นอกจากนั้น ยังมีความเชื่อที่ว่า การมอบต้นกระบองเพชรให้เป็นของขวัญ ไม่ว่าจะโอกาสใดๆ ก็ตาม จะมีความหมายว่า ขอให้ผู้รับมีอายุยืน นอกจากนั้นแล้ว บางต้นก็จะมีความหมายที่ดีเป็นชื่อมงคล

สำหรับประวัติต้นกระบองเพชรนั้น มีถิ่นกำเนิดมาจาก อเมริกาใต้ และเอเชีย ลักษณะของกระบองเพชร เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ กระบองเพชรจะเก็บสะสมน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่ฝนตกลงมา ความฉลาดของต้นไม้ประเภทนี้ คือมันจะเปลี่ยน “ใบ” ให้กลายเป็น “หนาม” เพื่อที่จะลดการคายน้ำอีกด้วย แต่พอถึงเวลาที่ขาดน้ำ กระบองเพชรก็จะดึงน้ำที่อยู่ในลำต้นมาใช้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นกระบองเพชร สามารถอยู่ได้ในทะเลทราย หรือสถานที่ ที่แห้งแล้งจัดได้

“ไทยรัฐออนไลน์” ได้ลงพื้นที่สำรวจสวนจตุจักร ตลาดต้นไม้ใจกลางกรุง สอบถามพ่อค้า ผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นกระบองเพชร เราได้คำตอบถึงสายพันธุ์ต้นกระบองเพชร ที่ได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยมมากที่สุดมาฝากกัน ซึ่งปัจจุบันต้นกระบองเพชรที่ติดอันดับขายดี เป็นสายพันธุ์เล็กจิ๋ว ดูคิขุน่ารัก ฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้ง เหมาะกับเทรนด์สาวไทยยุคนี้ ไม่ว่าจะซื้อฝาก จะซื้อไปปลูกเป็นงานอดิเรก ตามแต่กลุ่มคนเลี้ยงจะสะดวกและชื่นชอบเลย

เราขอเสนอกระบองเพชร 5 พันธุ์ ที่จะทำให้คุณหลงรัก และอยากจับจองเป็นเจ้าของ… ไปดูกันเล้ยยยยย

1. แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) มีด้วยกันหลายชนิด ชนิดที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ได้แก่

แอสโตร มิราเคิล กระบองเพชรพันธุ์นี้เป็นที่ต้องการของตลาดมาก มิราเคิลเปรียบเสมือนดาว เลี้ยงง่ายโตไวออกดอกเก่ง อีกทั้งยังผสมง่าย ลักษณะของพันธุ์นี้เค้าคือ “ไม่มีหนาม” และยังมีจุดขาวบนผิวของกระบองเพชรทั่วต้น อีกทั้งยังมีดอทใหญ่หลายๆ ดอท (ดอท : จุดสีขาวที่ปรากฏบนต้น) พออายุได้ประมาณปีกว่าๆ ดอกของมัน ก็จะทยอยออกมา จะมากสุดในช่วงฤดูร้อน ถัดจากนั้นก็จะออกดอกประปราย

4DQpjUtzLUwmJZZGUxGKYGBcadPKUPBx5xu0yQqb6bWn

แอสโตร มิราเคิล

อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจสุดๆ ที่สำคัญเธอไม่มีหนามด้วยนะจ๊ะ

แคคตัสนูดัม

กระบองเพชรชนิดนี้ จะไม่มีจุดเล็กๆ สีขาวบนผิวกระบองเพชร แต่ยังคงมีดอทใหญ่ๆ เหมือนแอสโตร มิราเคิล กระบองเพชรพวกนี้มีความพิเศษ คือต้นกระบองเพชรจะมีพู แต่ละพูมากน้อยไม่เท่ากัน แต่จำไว้นะว่า ยิ่งพูน้อย จะยิ่งแพงมาก ก็จะยิ่งสวยมากนะจ๊ะ

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMoXqVTbtWt9uoRSแอสโตร ซุปเปอร์

จะมีจุดขาวๆ บนพื้นผิวของกระบองเพชรเต็มไปหมด ยังมีดอทสีขาวที่เรียงรายล้อมได้อย่างเป็นระเบียบ จะเน้นในเรื่องของความสวยงาม ต้นนี้เจ้าของร้านยังกระซิบบอกเลยว่า แพงที่สุดในร้าน

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMogo9duQamhsmtN

แอสโตร ซุปเปอร์

2. อิชินอปซิส (Echinopsis) เป็นพันธุ์ “กอ” ดอกของต้นกระบองเพชรชนิดนี้จะเป็นสีขาว ถ้าอยากจะเห็นดอกของอิชินอปซิสต้องรอนะจ๊ะ เพราะว่าพันธุ์นี้ จะบานสะพรั่งสวยงามแค่ตอนเที่ยงคืน จนถึง 8 โมงเช้า กระบองเพชรชนิดนี้มีหนาม แต่หนามนั้นมันไม่แหลมคมเหมือนพันธุ์อื่น สบายใจได้ไม่ต้องกลัวทิ่มมือออ

4DQpjUtzLUwmJZZGUxGKYGBcadPKUPBsmf4m2A6g65Of

อิชินอปซิส

3. ช้าง (Coryphantha) ใช่!! ได้ยินไม่ผิดหรอกจ้าาา กระบองเพชรชนิดนี้ ชื่อว่า “ช้าง” จะมีความพิเศษตรงที่เป็นไม้เพาะเมล็ด ที่แตกออกเป็นมอนส์ โดยปกติช้างทั่วๆ ไป จะมีหัวเดี่ยวหัวโตๆ กระบองเพชรต้นนี้มีความพิเศษตรงที่เค้าเป็นมอนส์ แตกหนอเยอะ ช้างจะออกดอกเป็นสีชมพู เป็นดอกที่ค่อนข้างใหญ่กว่าพันธุ์อื่นๆ ถ้าเลี้ยงดีๆ ช้างจะออกดอกผลิบานในช่วงหน้าฝนให้ได้ชมกัน4DQpjUtzLUwmJZZGUxGKYGBcadPKUPB2T9zne23RF3mx

ช้าง

4. ดิสโก้ (Discocatus) กระบองเพชรต้นนี้จะเด่นตรงที่ดอกจะหอม บานกลางคืนจนถึงเช้า ลักษณะพิเศษของดิสโก้ตัวนี้ จะเป็นพันธุ์หนามฟูๆ ขึ้นมา หนามจะเยอะ แต่ไม่ค่อยคมอีกด้วยนะ

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMoQQ1UwsmWDN4lS

ดิสโก้

5. ยิมโนหัวสี (Gymnocalycium) กระบองเพชรต้นนี้ความสวยงามสีสันสดใส ดูแล้วทำให้รู้สึกดี๊ดี พันธุ์นี้มีดอกที่สวยงามนะ แต่ต้องให้การดูแลเป็นอย่างดี อย่าลดน้ำเยอะไปหรือน้อยไป เพราะกว่ายิมโนจะออกดอกมาให้ดู ต้องใช้เวลา และความอดทนมากพอสมควรเลยแหละ

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMoYnOqAf7ImKZPdยิมโนหัวสี

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMoSmpr3vNVpfcZH

กระบองเพชรคอนโด,ปราสาทนางฟ้า

4DQpjUtzLUwmJZZGUxGKYGBcadPKUPByY30PfyEZ5Utkแมมขนนก

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnUWvy7q5bMobZ7NnIeloeUn6กระบองเพชรม้าลาย

4DQpjUtzLUwmJZZGUxGKYGBcadPKUPB0hQYSblDGqJEq

ถังเงินถังทอง

เป็นยังไงคะ แต่ละพันธุ์ฟรุ้งฟริ้ง ดี๊ดี เหมาะกับสาวๆ ใช่มั้ยละ กระบองเพชรจะสวย ต้องอยู่ที่คนใส่ใจดูแลมันด้วยนะ ถึงจะต้องใช้เวลานานในการออกดอก แต่มันก็คุ้มค่าเนอะว่ามั้ย ส่งท้ายยย เสน่ห์ของผู้หญิงไม่ใช่แค่นิสัยถึงจะดูดี มันต้องอยู่ที่รูปร่างและความสวยด้วย #กระบองเพชรก็เช่นกันจ้าาา .

Credit : http://www.thairath.co.th/

 

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *