ทำความรู้จัก “เลอรอย ซาเน่” ดาวรุ่งดวงใหม่ชาลเก้

14295459171429545929l

ถ้าพูดถึงดาวรุ่งแห่งเกมลูกหนังยุคนี้(อายุไม่เกิน 22 ปี) คุณจะนึกถึงใครกันบ้าง?

แฟนบอลหลายท่านที่ชื่นชอบพรีเมียร์ลีก อังกฤษ น่าจะมีชื่ออย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, แฮร์รี่ เคน, อัดนัน ยานาไซจ์, ลุค ชอว์, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน, เอ็กตอร์ เบเยริน, คาลั่ม แชมเบอร์ส, โรเมลู ลูคาคู, รอสส์ บาร์กลีย์ หลุดขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ

ด้านบอลลา ลีกา สเปน ก็มี เฆเซ่ โรดริเกซ, อิสโก้, ราฟาแอล วาราน, ซาอูล ญิเกซ, ปาโก้ อัลกาเซร์, โรดริโก้ เด ปอล, อังเดร โกเมซ, เคราร์ด เดวโลเฟว, เดนิส ซัวเรซ, มูเนียร์ เอล ฮัมดาอุย และอีกหลายราย

ส่วนบอลเลก้า เซเรีย อา อิตาลี ก็มี อัลบาโร่ โมราต้า, ปอล ป็อกบา, บัลเด้ เกอิต้า, เฟลิเป้ อันแดร์สัน, โอเกนยี่ โอนาซี่, ฆวน อิตูร์เบ้, คูม่า บาบาการ์, เปาโล ดีบาล่า เป็นตัวชูโรง

ขณะที่บุนเดสลีกา เยอรมัน ถือว่ามีดาวรุ่งน่าจับตาไม่น้อยเช่นกัน

นักเตะอย่าง ฆวน เบร์นาร์ด, มาริโอ เกิตเซ่, ดาวิด อลาบา, มักซิมิเลียน อาร์โนลด์, ริคาร์โด้ โรดริเกซ, ซอน ฮึง-มิน, ยูเลี่ยน บรานด์ท, ฮาตาน ชัลฮาโนกลู, ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์, เลออน โกเรตซ์ก้า, มักซ์ ไมเยอร์, กรานิต ชาก้า, ดาวี่ เซลเค่ ล้วนมีอายุไม่เกิน 22 ปี และค้าแข้งกับทีมดังแห่งลีกเมืองเบียร์

และจากเกมสัปดาห์ที่ผ่านมา มีดาวรุ่งอีกรายที่ฉายแววจรัสแสงในอนาคต

ในนัดที่ “หมาป่า”โวล์ฟสบวร์ก รองจ่าฝูง เปิดบ้านต้อนรับ “ราชันสีน้ำเงิน”ชาลเก้ 04 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเจ้าถิ่นพยายามลุ้นสุดตัวเพื่อเร่งเก็บแต้มเพื่อจี้จ่าฝูง “เสือใต้”บาเยิร์น มิวนิค
เกมนี้ทั้งคู่เบิกสกอร์กันไม่ได้เป็นเวลานาน จนกระทั่งนาที 53 จังหวะที่นักเตะโวล์ฟบวร์กเปิดบอลเข้าไปหน้าประตูแล้วถูกโขกสกัดออกมาเข้าทาง เลรอย ซาเน่ กองกลางดาวรุ่งทีมเยือน ซึ่งชิงบอลจากผู้เล่นเจ้าถิ่นมาได้อีกทอด

1429545897_587073-01-02

จากนั้นเจ้าหนูวัย 19 ปี จึงจัดการโชว์ลีลาชนิดที่แข้งจอมเก๋าหลายคนก็ไม่เคยทำได้มาก่อน

ซาเน่กระชากยาวจากตัวเองเข้าไปเรื่อยๆ โซโล่ไปจนถึงเส้นเขตโทษของฝั่งตรงข้าม แล้วล็อกหลบบรรดาแข้งเจ้าถิ่นที่เข้ามารุมแย่งบอล

แม้แข้งโวล์ฟสบวร์กจะสกัดโดนนิดๆ ทำให้เสียจังหวะเล็กน้อย แต่ซาเน่ก็ยังสามารถแต่งให้เข้าเท้าซ้าย แล้วจัดการตะบันเสียบมุมอย่างสวยสด รวมแล้วได้ระยะทางราว 75 หลา
สุดท้ายเกมนี้จบด้วยผลเสมอ 1-1 ทำให้โวล์ฟสบวร์กตามบาเยิร์นห่างเป็น 12 คะแนน และแทบหมดโอกาสลุ้นแชมป์

ต้องบอกว่าซาเน่เป็นผู้ขัดขาทัพ “หมาป่า” ให้สะดุดโดยแท้

ว่าแต่เจ้าหนูรายนี้เป็นใครมาจากไหน? เราไปทำความรู้จักกัน

เลรอย ซาเน่ เป็นดาวรุ่งชาวเยอรมัน โดยเกิดที่เมืองเอสเซน แต่สาเหตุที่ชื่อและนามสกุลคล้ายคนฝรั่งเศส เพราะเจ้าตัวเป็นลูกชายของ ซูเลย์มาน ซาเน่ อดีตดาวยิงทีมชาติเซเนกัล ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส กับภรรยานามว่า เรกินา เวเบอร์ อดีตนักยิมนาสติกลีลาชาวเยอรมัน ดีกรีเจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิก
จากนั้นซาเน่ก็เหมือนเด็กที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักเตะอาชีพทั่วไป เริ่มจากก้าวเข้าสู่ทีมเยาวชนวัทเทนไชด์ 09 ในช่วงปี 2001-05 จากนั้นจึงมาอยู่ทีมเยาวชนชาลเก้ปี 2005-08 แล้วไปอยู่ทีมเยาวชนเลเวอร์คูเซ่นปี 2008-11 ก่อนจะกลับมาอยู่ทีมเยาวชนชาลเก้อีกครั้งในปี 2011-14

วันที่ 21 มี.ค. 2014 ชาลเก้ซึ่งเห็นแววรุ่งของเจ้าหนูรายนี้ จึงจัดการมอบสัญญาอาชีพให้เป็นเวลา 3 ปี ก่อนจะให้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่นัดแรกเมื่อ 20 เม.ย. 2014 ในเกมบุกแพ้สตุ๊ตการ์ต 1-3 โดยซาเน่ลงแทน มักซ์ ไมเยอร์ นาที 77
ก้าวเข้าสู่ฤดูกาล 2014-15 ซาเน่สามารถยิงประตูแรกให้ทีมชุดใหญ่ได้สำเร็จ ในเกมเปิดบ้านพ่ายโคโลญจน์ 1-2 เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2014
ล่วงเลยวันที่ 10 มี.ค. 2015 คงเป็นวันที่ซาเน่จะต้องจดจำไปทั้งชีวิต ในเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่สอง ซึ่งพบกับแชมป์เก่า “ราชันชุดขาว”รีล มาดริด จากสเปน

เกมนั้นชาลเก้ดูเหมือนจะไม่มีลุ้นแล้ว เพราะนัดแรกที่เล่นในบ้านยังโดนยิงไปเบาะๆ 0-2

ในนาทีที่ 29 ของเกม สถานการณ์ของชาลเก้แย่ลงไปอีก เอริก มักซิม ชูโป-โมติง กองหน้าตัวเก่ง ได้รับบาดเจ็บต้องออกจากสนาม ต้องให้ซาเน่ลงสนามแทน เป็นการประเดิมเกมยุโรปนัดแรกในชีวิตของเจ้าหนูรายนี้ด้วย

…ตอนนั้นคงไม่มีใครคิดว่า พ่อหนุ่มทรงเดรดล็อกจะลงมาทำอะไรได้มากนัก
ปรากฏว่าซาเน่สามารถสร้างความปั่นป่วนให้บรรดาผู้เล่นทีมแชมป์ยุโรปได้ไม่น้อย ก่อนจะโชว์การยิงลูกปั่นโค้งสุดสวยให้ทีมตีเสมอ 3-3 กระทั่งทีมเป็นฝ่ายชนะในเกมนั้น 4-3

แม้ว่าชาลเก้จะตกรอบด้วยผลรวม 4-5 แต่ชื่อของซาเน่โดดเด่นขึ้นมาทันใด ทั้งฟอร์มการเล่นที่น่าจับตา แถมยังประเดิมประตูแรกในถ้วยยุโรปได้อย่างรวดเร็ว…กับการเจอยอดทีมของโลก

ด้วยวัยเพียง 19 ปี แต่แข้งรายนี้สร้างปรากฏการณ์แบบเปรี้ยงปร้างได้หลายอย่าง

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังติดทีมชาติเยอรมนีชุดยู-19 ไปแล้ว 2 นัด ยิง 1 ประตู และเส้นทางก้าวขึ้นทีมชาติชุดใหญ่ยังคงสวยหรู

หลังจบเกมทำแสบโวล์ฟสบวร์ก เจ้าหนูซาเน่กล่าวถึงประตูที่ยิงได้ว่า “ประตูที่ผมยิงได้นั้น ผมได้บอลแล้วเห็นพื้นที่ให้ผมวิ่งไป ผมแค่พาบอลขึ้นไปข้างหน้าเรื่อยๆ และมีโชคเล็กน้อยในจังหวะที่สะดุดไป แต่บอลยังมาเข้าทางผมและจัดการยิงตุงตาข่าย”
นอกจากนี้ ซาเน่ที่มีสัญญากับทีมจนถึงปี 2017 ยังเผยความรู้สึกกับต้นสังกัดปัจจุบันอีกว่า “ผมรู้สึกยอดเยี่ยมกับที่ชาลเก้ ผมรู้สึกดีมากที่ได้อยู่และเล่นให้สโมสรแห่งนี้”
ขณะที่ “ราชันสีน้ำเงิน” ก็ไม่นิ่งนอนใจถึงสถานการณ์ของแข้งรายนี้ ฮอร์สต์ เฮลด์ท ผอ.กีฬาของทีม เผยว่า “สัญญาขณะนี้ของเขาไม่สมดุลกับฟอร์มที่เขาแสดงออกมา นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้เริ่มเจรจากับเขาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง เราจำเป็นต้องพูดคุยรายละเอียดกันอีกนิดหน่อย แต่ผมมั่นใจว่าเขาจะยอมเซ็นสัญญาใหม่กับเรา”
แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่โดดเด่นเท่าหลายคน แต่ถ้าซาเน่โชว์ฟอร์มเจ๋งแบบนี้ต่อไป เชื่อว่าบรรดายักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปจะเริ่มหันมาจับตามองเป็นแน่…

1429545912_669049-01-02

Credit : http://www.khaosod.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *