กกต.พม่าเคลียร์ชัด! ไม่เลื่อนเลือกตั้ง ยัน 8 พ.ย.หย่อนบัตรตามเดิม

EyWwB5WU57MYnKOuXocwZvwsEdWhyVudADHslvqMXe0O0xLvT5abfp(ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีขี่จักรยานหาเสียง แม้น้ำท่วมถนนในเมืองมัณฑะเลย์)

คณะกรรมการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศความชัดเจน ไม่เลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศ ยันจัดตามกำหนดเดิม 8 พ.ย. นี้ หลังหลายพรรคอยากให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะมีหลายพื้นที่ของประเทศประสบภัยธรรมชาติ

เมื่อ 14 ต.ค.58 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน คณะกรรมการเลือกตั้งของเมียนมา รีบออกมาประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ไปในเมียนมา ว่า จะยังคงมีขึ้นตามกำหนดการเดิม คือในวันที่ 8 เดือนพฤศจิกายน 2558 หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการหารือกับแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ของเมียนมา ถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากมีบางรัฐเช่นรัฐชินและเขตสะกาย ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐกะยาก็ประสบภัยดินโคลนถล่ม สัปดาห์ก่อน

บีบีซี แจ้งว่า พรรคฝ่ายค้าน สันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี เป็นเพียงพรรคเดียวที่คัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้ง ในขณะที่พรรครัฐบาล ‘สหเอกภาพและการพัฒนาแห่งเมียนมา’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ อยากให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปมากกว่า แต่ในที่สุด คณะกรรมการเลือกตั้งของเมียนมา ได้ข้อสรุปให้การเลือกตั้งมีขึ้นตามกำหนดเดิม

NjpUs24nCQKx5e1D61cvTVk8y3VBEyaNL6PsfiYsnJrนายทิน เอ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งของเมียนมา ยืนยันจัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิม

ทั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า นางจะเป็นผู้นำรัฐบาลบริหารประเทศหากพรรคเอ็นแอลดีคว้าชัยเลือกตั้งครั้งนี้ ถีงแม้นางไม่มีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีตามข้อห้ามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ.

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *