ฉับไว! ‘แอปเปิล มิวสิก’ ยอมเปลี่ยนนโยบาย ตาม เทย์เลอร์ สวิฟต์

EyWwB5WU57MYnKOuXxvfAKZSvA5UvviOG3ga92hHfKpK4Prw4pmqwv

แอปเปิล แก้ไขเร็ว ประกาศจะเปลี่ยนนโยบายในการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลง ที่ปล่อยผ่าน ‘มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส’ แล้ว เพียงวันเดียว หลังโดนนักร้องสาวคนดัง ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ วิจารณ์หนัก ไม่มีความเป็นธรรมแก่ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลง

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความเคลื่อนไหวของผู้บริหารบริษัทแอปเปิลว่า ได้ออกมาประกาศจะเปลี่ยนแปลงนโยบายในการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงที่ปล่อยผ่าน ‘แอปเปิล มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส’ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนใหม่ได้ฟังเพลงฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือนแล้ว หลังจากโดน เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวคนดังออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาว่านโยบายของแอปเปิลที่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงให้แก่นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และนักร้อง เป็นระยะเวลา 3 เดือนนั้น ไม่มีความเป็นธรรม และทำให้เธอจะยังไม่ปล่อยเพลงในอัลบั้ม ‘1989’ ลงในแอปเปิล มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส

‘เราฟังคุณ@เทเลอร์สวิฟต์13 และอินดี้ อาร์ติสต์. ด้วยรัก, แอปเปิล’ เอ็ดดี้ คู หนึ่งในทีมผู้บริหารของแอปเปิล ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ เหมือนกับจะล้อนักร้องหญิงคนดังเล็กๆ ที่เธอได้เขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์แอปเปิล โดยตั้งชื่อว่า ‘ถึง แอปเปิล ด้วยรัก เทย์เลอร์ สวิฟต์’

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnVGzFsCnHjGJcZ7xrWUljICg

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวคนดัง กวาดรางวัลแกรมมี่หลายรางวัล

‘เวลา 3 เดือนนั้นมันนานเกินไปที่จะไม่จ่ายเงิน และมันไม่เป็นธรรมที่จะขอให้ใครๆ ก็ตามทำงานให้ โดยไม่ได้ค่าตอบแทนอะไร’ นักร้องคนดัง โพสต์ข้อความผ่านทัมเบลอร์ หนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ พร้อมกับยังประชดเล็กๆ ว่า ‘พวกเราไม่เคยขอให้แอปเปิลให้ไอโฟนแบบฟรีๆ แก่พวกเรา ดังนั้น ไม่ควรขอให้พวกเราให้เพลงแก่คุณโดยไม่ได้ค่าตอบแทน’ เทย์เลอร์ สวิฟต์ บอกกับแอปเปิล พร้อมระบุว่า เธอรู้สึกตกใจ และผิดหวังกับแอปเปิล ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนที่ดีที่สุดของเธอในธุรกิจซื้อขายเพลง

อย่างไรก็ตาม หลังจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ยินข่าวการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายในการไม่จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงของแอปเปิล แล้ว เธอได้ทวีตข้อความว่า ‘ฉันรู้สึกชื่นใจและโล่งอก ขอบคุณสำหรับคำพูดของคุณในวันนี้ ที่พวกเขาฟังเสียงของเรา’

NjpUs24nCQKx5e1D7RrnVGzFsCnHjGICdmoHzYC1hDf

ทั้งนี้ แอปเปิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีชั้นนำของโลกมีนโยบายปล่อยเพลงผ่าน แอปเปิล มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนใหม่ฟังเพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน และจากนั้น ผู้ลงทะเบียน จะต้องจ่ายเงิน 9.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 330 บาท) ต่อเดือน ในสหรัฐฯ สำหรับการฟังคนเดียว หรือจะเลือกจ่าย 14.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 495 บาท) สำหรับการฟังทั้งครอบครัว

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *