นายกฯ ออสซี “เรียกทูตกลับ” โต้อิเหนายิงเป้านักโทษ-ปินส์ได้เฮยื้อชีวิตพลเมืองสำเร็จ

INDONESIA-DRUGS-EXECUTION-DIPLOMACYมยูรัน สุกุมารัน และ แอนดรูว์ ชาน (1 และ 2 ซ้ายบน) ถูกประหารชีวิตพร้อมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายอื่นๆ เมื่อหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาภายในเรือนจำบนเกาะนูซากัมบังงันของอินโดนีเซีย ยกเว้น แมรี เจน เวโลโซ หญิงชาวฟิลิปปินส์ (ที่ 2 จากขวาบน) ซึ่งได้รับการละเว้นโทษตายในนาทีสุดท้าย

เอเอฟพี – รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกคำสั่งเรียกเอกอัครราชทูตประจำอินโดนีเซียกลับประเทศ ภายหลังทราบข่าวว่า แอนดรูว์ ชาน และ มยูรัน สุกุมารัน สองพลเมืองสัญชาติออสซี ถูกยิงเป้าพร้อมผู้ต้องหาคดียาเสพติดอีก 6 คนเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (29 เม.ย.)

กลุ่มนักโทษซึ่งประกอบด้วยชาวต่างชาติ 7 ราย และชาวอินโดนีเซียอีก 1 รายถูกประหารชีวิตเมื่อหลังเที่ยงคืน ภายในเรือนจำความมั่นคงสูงบนเกาะนูซากัมบังงัน ยกเว้นนักโทษหญิงชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับการละเว้นชีวิตในนาทีสุดท้าย

“เราเคารพในอธิปไตยของอินโดนีเซีย แต่ก็ต้องขอประณามสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ซึ่งไม่อาจถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาได้… ด้วยเหตุนี้หลังจากที่เราได้มอบความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ตายคือคุณสุกุมารัน และคุณชาน อย่างเต็มที่แล้วก็จะมีการเรียกทูตกลับเพื่อปรึกษาหารือ” นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ แห่งออสเตรเลียแถลง

รัฐมนตรีต่างประเทศ จูลี บิชอป แห่งออสเตรเลีย ยืนยันว่า ชาน และ สุกุมารัน ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งขนเฮโรอีน “บาหลีไนน์” ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วโดยสิ้นเชิง หลังถูกตัดสินโทษเมื่อปี 2006 และต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำบาหลีนานหลายปี

แคนเบอร์ราพยายามทุกวิถีทางที่จะกดดันอินโดนีเซียให้ละเว้นโทษตายแก่พลเมืองทั้งสอง และไม่เคยใช้วิธีเรียกทูตกลับจากประเทศใดเพื่อประท้วงการประหารนักโทษคดียาเสพติดมาก่อน แต่คราวนี้แอ็บบอตต์ระบุว่า จำเป็นต้องนำตัวทูต พอล กริกสัน กลับมา เพราะบทลงโทษที่ชาน และสุกุมารันได้รับนั้น “โหดร้าย และไม่จำเป็น”

ครอบครัวชาน และสุกุมารัน มีคำแถลงร่วมกันว่า หลายปีที่อยู่ในเรือนจำบุตรชายของพวกเขา “พยายามทำทุกอย่างเพื่อลบล้างความผิด และช่วยเหลือคนจำนวนมาก” โดยสุกุมารันได้สอนภาษาอังกฤษและวิชาศิลปะให้แก่เพื่อนผู้ต้องขัง ส่วน ชาน ก็เข้าพิธีบวชเป็นพระสอนศาสนาคริสต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

“พวกเขาร้องขอความเมตตา แต่ก็ไม่ได้รับมัน… แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังรู้สึกซาบซึ้งในความช่วยเหลือจากทุกฝ่าย และเราเองก็จะสำนึกบุญคุณนี้ตลอดไปเช่นกัน”

INDONESIA-DRUGS-EXECUTION-DIPLOMACY

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์แสดงความยินดีที่ทางการอิเหนายอมละเว้นชีวิต แมรี เจน เวโลโซ หญิงชาวตากาล็อกซึ่งอยู่ในกลุ่มนักโทษประหารด้วย โดยก่อนหน้านี้มีบุคคลสำคัญหลายคนที่ออกมาวิงวอนขอชีวิตเธอ รวมถึงนักมวยชื่อดังอย่างแมนนี ปาเกียว

“พระเจ้าตอบรับคำวิงวอนของเราแล้ว” ชาร์ลส โฆเซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าว ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวซึ่งร่วมกันจุดเทียนอยู่ที่หน้าสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงมะนิลาถึงกับร้องเฮลั่น และโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ

เวโลโซได้รับการละเว้นโทษตาย หลังจากบุคคลคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้หลอกให้เธอนำยาเสพติดเข้าอินโดนีเซีย ได้เข้ามอบตัวต่อทางการฟิลิปปินส์

สำหรับนักโทษต่างชาติคนอื่นๆ ที่ถูกประหารชีวิตประกอบด้วยชาวบราซิล 1 คน ชาวไนจีเรีย 3 คน และอีก 1 คนซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าถือสัญชาติไนจีเรีย หรือกานา

ครอบครัวของนักโทษชายชาวบราซิลที่มีชื่อว่า โรดริโก กูลาร์เต โอดครวญว่าเขาไม่สมควรถูกยิงเป้า เพราะแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าป่วยเป็นโรคจิตเภท (Schizophrenia) ขณะที่รัฐบาลบราซิลก็แสดงความผิดหวังต่อการประหารที่เกิดขึ้น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์กีโอ ฟรังกา ดาเนเซ ชี้ว่า กรุงบราซิเลียจะต้อง “ประเมิน” ความสัมพันธ์กับอินโดนีเซียเสียใหม่ หลังวิงวอนขอความเมตตาไปแล้วไม่ได้รับการตอบสนอง

ด้านฝรั่งเศสก็ออกมาย้ำจุดยืน “ไม่เห็นด้วยต่อการลงโทษประหารทุกกรณี” ซึ่งอันที่จริงแล้วมีนักโทษชาวฝรั่งเศสอยู่ในกลุ่มที่จะต้องถูกประหารชีวิตด้วย แต่ได้รับการละเว้นชั่วคราวจนกว่ากระบวนการอุทธรณ์จะเสร็จสิ้น

ตามธรรมเนียมการประหารนักโทษของอินโดนีเซีย ผู้ต้องหาจะถูกนำไปยังลานประหารหลังเวลาเที่ยงคืน จากนั้นจะถูกมัดติดกับหลักประหารโดยสามารถเลือกได้ว่าจะคุกเข่า ยืน หรือนั่ง ก่อนที่เพชฌฆาตแม่นปืน 12 คนจะลั่นกระสุน

INDONESIA-DRUGS-EXECUTION-DIPLOMACY

-

CORRECTION-INDONESIA-DRUGS-EXECUTION-DIPLOMACY

Credit : http://www.manager.co.th/Around

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *