‘มัลคอล์ม เทิร์นบูล’ เศรษฐีออสซี่ ชนะโหวตหน.พรรครบ. ได้เป็นนายกฯ ใหม่

EyWwB5WU57MYnKOuXq8EJUHkPpiYm55SHgwDEvx5n4PZjlFUcoXVOq

มัลคอล์ม เทิร์นบูล (ภาพ: AP)

มัลคอล์ม เทิร์นบูล มหาเศรษฐีและรมว.คมนาคมออสเตรเลีย ชนะโหวตเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาล ทำให้เขาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายโทนี แอ็บบ็อตต์…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ออสเตรเลียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว หลังจากนายโทนี แอ็บบ็อตต์ พ่ายแพ้ในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรครัฐบาล ‘เสรีนิยม’ ให้แก่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล ด้วยคะแนน 44 เสียง ต่อ 54 เสียงตามลำดับ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย.) โดยนายเทิร์นบูลระบุว่า รัฐสภาจะอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ

การโหวตเกิดขึ้นในการประชุมภายในของ ส.ส.พรรคเสรีนิยม (แอลพี) เมื่อวันจันทร์ ซึ่งมีการโหวตให้นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอยู่ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคแอลพีต่อไปด้วย ขณะที่นายเทิร์นบูลจะสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากนายแอ็บบ็อตต์ส่งจดหมายถึงข้าหลวงใหญ่ประจำประเทศ และลาออกจากตำแหน่ง โดยนายเทิร์นบูลจะกลายเป็นผู้นำออสเตรเลียคนที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2013

ทั้งนี้ นายเทิร์นบูลเคยเป็นนักกฎหมายและนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในออสเตรเลีย เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลของนายแอ็บบ็อตต์ ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีนิยม ซึ่งเขาเสียให้กับนายแอ็บบ็อตต์เมื่อปี 2009

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *