รบ.US จ่อใช้ “ไนเจอร์” เป็นฐานทัพปล่อย “โดรน” กวาดล้างนักรบอิสลามิสต์ในแอฟริกา

557000010469201

  เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ – กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) เตรียมเดินหน้าแผนการใช้ประเทศ “ไนเจอร์” อดีตอาณานิคมของฝรั่งเศสในทวีปแอฟริกาเป็นฐานทัพสำหรับรองรับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยอากาศยานรบไร้นักบิน หรือ “โดรน” แห่งใหม่

รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า รัฐบาลของไนเจอร์ ดินแดนซึ่งไร้ทางออกทะเลทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาได้ให้ความเห็นชอบยอมเปิดทางให้เพนตากอนเข้ามาใช้เมือง “อกาเดซ” ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลทรายซาฮารา เป็นฐานทัพสำหรับปล่อย “โดรน” ไปโจมตีที่มั่นของพวกนักรบอิสลามิสต์หัวรุนแรงทั้งทางตอนเหนือและตะวันตกของแอฟริกา

ฐานปล่อยโดรนที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นในเมืองอกาเดซที่เป็นบ้านของประชากรราว 118,200 คนดังกล่าวจะถือเป็นฐานปล่อยโดรนของสหรัฐฯ แห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่ในประเทศไนเจอร์ ถัดจากฐานปล่อยที่ตั้งอยู่ในกรุงนิยาเมย์ ที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเพนตากอนที่กำลังเกิดขึ้นในทะเลทรายซาฮารา มีขึ้นหลังจากพวกนักรบอิสลามิสต์สุดโต่งเริ่มออกอาละวาดแผ่ขยายอิทธิพลในหลายพื้นที่ทั้งในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกาตอนเหนือ จนกลายเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงใหญ่หลวงสำหรับหลายประเทศในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น มาลี ชาด ไนเจอร์ บูร์กินาฟาโซ และแอลจีเรีย

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงประเมินว่า ท่าทีล่าสุดของทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลบารัค โอบามาในสหรัฐฯ กับรัฐบาลของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ในฝรั่งเศสในการกวาดล้างพวกหัวรุนแรงในภูมิภาค โดยเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าสหรัฐอเมริกาจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการโจมตีทางอากาศต่อพวกหัวรุนแรง ขณะที่ฝรั่งเศสจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการกวาดล้างพวกอิสลามิสต์ทางภาคพื้นดิน

557000010469202

557000010469203เมือง “อกาเดซ” ของไนเจอร์ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลทรายซาฮารา เตรียมถูกสหรัฐฯใช้เป็น “บ้านหลังใหม่” สำหรับ “โดรน”

557000010469204

Credit : ASTVผู้จัดการออนไลน์

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *