รมว.มหาดไทย EU เห็นชอบแผนกระจายผู้อพยพ 120,000 คนแล้ว

EyWwB5WU57MYnKOuXq6mIanH5ERah1Oe8Z1b2YpnqmH0P8YqAQmzhl

(ภาพ: AP)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแห่งชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) และเห็นชอบแผนกระจายผู้อพยพในประเทศอิตาลี กรีซ และฮังการีจำนวน 120,000 คน ไปยังชาติสมาชิกอื่นๆ ของอียูแล้ว โดยกำหนดให้การโยกย้ายเสร็จสิ้นภายในเวลา 2 ปี

แผนการนี้ผ่านความเห็นชอบโดยเสียงส่วนมาก ซึ่งรมว.มหาดไทยอียูส่วนใหญ่โหวตเห็นชอบ รวมทั้งโปแลนด์ที่เคยไม่เห็นด้วยมาตลอด แต่ประเทศโรมาเนีย, เช็ก, สโลวาเกีย และฮังการีโหวตคัดค้าน ในขณะที่ฟินแลนด์งดออกเสียง ก่อนที่ผู้นำอียูจะเห็นชอบแผนการนี้ในขั้นสุดท้ายที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้

ในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนหน้าการประชุมของเหล่ารมว.มหาดไทยอียู รัฐบาลของสาธารณรัฐเช็ก ออกมาเตือนว่า แผนกระจายผู้อพยพ 120,000 คนนี้ไม่น่าจะใช้การได้จริง แม้จะได้รับความเห็นชอบก็ตาม ขณะที่ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ระบุว่า แผนการนี้ยังไม่เพียงพอเนื่องจากมีผู้อพยพเข้าสู่ยุโรปจำนวนมาก

ทั้งนี้ สหประชาชาติเปิดเผยว่า ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2015 จนถึงตอนนี้ มีผู้อพยพหนีความรุนแรงและความยากจนในตะวันออกกลางและแอฟริกา ข้ามทะเลเข้าสู่ทวีปยุโรปแล้วถึง 480,000 คน

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *