วิตกไวรัส “เมอร์ส” นักท่องเที่ยวฮ่องกงบ่ายหน้าจากเกาหลีใต้มุ่งสู่ไทย-ญี่ปุ่น

South Korean visitors arriving from Seoul are seen wearing masks at Hong Kong Airport in Hong Kongชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาจากกรุงโซล พากันสวมหน้ากากอนามัยเมื่อมาถึงสนามบินฮ่องกงในวันวันอังคาร (9) วันเดียวกับที่ทางการฮ่องกงประกาศยกระดับเป็น “เตือนภัยสีแดง” นั่นคือแนะนำให้ผู้ไม่มีความจำเป็นก็อย่าได้เดินทางไปยังแดนโสมขาวในช่วงนี้

        รอยเตอร์/เอเอฟพี – ยอดจองตั๋วจากฮ่องกงสู่เมืองต่างๆ ของเกาหลีใต้ของคาเธ่ย์แปซิฟิคแอร์เวย์ ลดลงแต่ยังไม่มากนัก และบางส่วนเปลี่ยนเส้นทางสู่ญี่ปุ่นและไทย จากความกังวลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ “เมอร์ส” ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในกรุงโซล จากการเปิดเผยของอีวาน ชู ซีอีโอของบริษัทเปิดเผยในวันอังคาร (9 มิ.ย.) เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสมรณะชนิดนี้

นายชู ให้ความเห็นที่รอบนอกการประชุมประจำปีของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ในไมอามี สหรัฐฯ ว่า “ในตอนนี้เราไม่คาดหมายว่ามันจะส่งผลกระทบอะไรมากมาย ถ้าเมอร์สยังถูกจำกัดเฉพาะพื้นที่ และรัฐบาลจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อนั้นมันก็จะส่งผลกระทบแค่ในระยะสั้นและอย่างจำกัด”

ในวันอังคาร แคร์รี ลัม หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง แถลงยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปแดนโสมขาว ขึ้นสู่ระดับ “เตือนภัยสีแดง” ซึ่งเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับ และหมายถึงการแนะนำให้พลเมืองงดเดินทางไปยังเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็น หลังจากเมื่อวันจันทร์เพิ่งประกาศยกระดับการรับมือการระบาดของไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เป็น “เข้มงวด” ท่ามกลางรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อในแดนโสมขาว 95 คนและในนั้นเสียชีวิตแล้ว 7 ราย ซึ่งถือเป็นการระบาดรุนแรงที่สุดนอกซาอุดีอาระเบีย

เช่นเดียวกัน มาเก๊าซึ่งก็เป็นเขตบริหารพิเศษของจีนอีกดินแดนหนึ่ง ได้ออกแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ รวมถึงกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันโรคขณะเข้าใช้บริการในสถานพยาบาล

ทางด้านไต้หวันออกประกาศในตอนค่ำวันอังคาร ขยายพื้นที่เตือนให้ระมัดระวังในการเดินทาง จากแค่กรุงโซล มาเป็นครอบคลุมทั่วประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนั้นยังแนะนำให้ชาวไต้หวันหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถาบันทางการแพทย์ขณะอยู่ในแดนโสมขาว

“การจัดการกับข้อมูลข่าวสารยังทำได้ไม่ดีนัก” นายชู กล่าว โดยเน้นว่ามีลูกค้าบางส่วนตื่นตระหนกกับรายงานข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโรคกลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) พร้อมเผยว่ามีผู้โดยสารบางส่วนของสายการบินฮ่องกงแห่งนี้ ตัดสินใจเปลี่ยนแผนการเดินทางจากเกาหลีใต้ ไปประเทศอื่น อย่างเช่นญี่ปุ่นและไทยแทน

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฮ่องกงยกเลิกได้ประกาศยกเลิกแพคเกจทัวร์ไปยังเกาหลีใต้ทั้งหมด ระหว่างบัดนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ยกเว้นการล่องเรือ ความเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวราว 10,000 คนถึง 12,000 คน

อย่างไรก็ตาม สายการบินอื่นๆ ได้ออกมาดับกระแสความกังวล โดยยืนยันว่าธุรกิจของพวกเขายังไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสเมอร์ส หนึ่งในนั้นได้แก่เอเชียนา แอร์ไลน์ส ของเกาหลีใต้ ที่บอกในเวทีการประชุม IATA ว่าเมอร์สยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งผู้โดยสารของพวกเขา

“มันไม่ส่งผลกระทบด้านการสัญจร แต่มันกำลังกลายเป็นประเด็นใหญ่กว่าเดิม” ลาริซา พัค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเอเชียนา แอร์ไลน์สกล่าว พร้อมเผยว่าทางสายการบินกำลังใช้มาตรการต่างๆ ในนั้นรวมถึงทำวคามสะอาดเครื่องบิน แต่ปฏิเสธให้รายละเอียดที่แน่ชัดเพิ่มเติม

ส่วนโคเรียน แอร์ไลน์ส สายการบินคู่แข่งบอกเมื่อวันอาทิตย์ (7 มิ.ย.) ว่าลูกค้าสหรัฐฯแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในภูมิภาค แต่ยอดขายตั๋วในอเมริกาบ่งชี้ว่าอุปสงค์ยังทรงตัว แม้นักลงทุนบางส่วนแสดงความกังวลว่าอุตสากรรมการท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบจากไวรัสเมอร์สแบบเดียวกับครั้งต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2003

 

Credit : http://manager.co.th/Around

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *