เฉียบขาด! อินโดฯ จมเรือประมงต่างชาติ 41 ลำ ไทยไม่รอด โดนบึม 2 ลำ

EyWwB5WU57MYnKOuXxzvYRMMCDUj2KmwVz21vPGDBJrtOS6HzKbZe1

อินโดฯ ยุค ปธน.โจโก วิโดโด สุดเฉียบ…จมเรือประมงต่างชาติ 41 ลำ ที่ถูกจับหลังแอบลักลอบเข้ามาจับปลาอย่างผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำของอินโดฯ ในจำนวนนี้ เรือประมงของจีนลำใหญ่สุด ส่วนเรือประมงไทย โดนระเบิดทำลายไป 2 ลำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค.58  รัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ปฏิบัติการเฉียบขาด สั่งกองทัพเรือจมเรือประมงต่างชาติที่ถูกจับ หลังลักลอบเข้ามาจับปลาและสัตว์ทะเลในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมายถึง 41 ลำ  โดยในจำนวนเรือประมงที่โดนวางระเบิดทำลายทิ้งนั้น มีเรือประมงของจีน ชื่อ ‘Gui Xei Yu 12661’ เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และถือเป็นเรือประมงลำแรกของจีน ที่โดนระเบิดจมเรือ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวิโดโด หรือมีชื่อเรียกขานสั้นๆ ว่า ‘โจโกวี’ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อปีก่อน และได้ประกาศนโยบาย จะทำ ‘สงคราม’ จมเรือประมงผิดกฎหมายเมื่อ ธ.ค.ปี 57

‘นี่ไม่ใช่เป็นการโชว์อำนาจ แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของอินโดนีเซีย’ รมว.กระทรวงกิจการทางทะเลและประมงของอินโดนีเซียกล่าวยกย่องความเฉียบขาดในการบังคับใช้กฎหมายในการป้องปรามเรือประมงที่เข้ามาลักลอบหาปลาอย่างผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งยังถือเป็นเขตน่านน้ำทางทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก

NjpUs24nCQKx5e1D7R3pJto0Ky41MSeq9mDBy0GPrzN

ทั้งนี้ กองทัพเรืออินโดนีเซียได้ยึดเรือประมง Gui Xei Yu 12661  ของจีนตั้งแต่ปี 2552 หลังจากถูกจับขณะเข้ามาหาปลาผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำอินโดนีเซียใกล้ทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นเขตพิพาทระหว่างจีนกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนเรือประมงอื่นๆ ที่โดนกองทัพเรืออินโดนีเซียจมล่าสุดนี้ ยังมีเรือประมงจากเวียดนาม 5 ลำ, เรือประมงไทย 2 ลำ และเรือจากฟิลิปปินส์ 11 ลำ

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *