เดโมแครตจี้ยุบ ก.ก.ไต่สวนฯ คดีฆ่าทูตเบงกาซี ชี้เปลืองภาษี

EyWwB5WU57MYnKOuXocdyrbEa6ed5JSizXWsueC5PUsBtGqPzdM7QR

อดัม ชิฟ ส.ว.พรรครัฐบาลเดโมแครต (ภาพ: AFP)

พล.ต.แบรดลีย์ พ็อดลิสกา สังกัดกองทัพบกสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สื่อสหรัฐฯ เมื่อ 10 ต.ค. ในฐานะอดีตคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์โจมตีขบวนรถนักการทูตสหรัฐฯ ในเมืองเบงกาซีของลิเบีย ซึ่งทำให้เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันเสียชีวิต 5 นายในปี 2555 โดย พล.ต.พ็อดลิสการะบุว่าคณะกรรมการไต่สวนเหตุการณ์เบงกาซี มีปัญหาเลือกข้างทางการเมือง และพุ่งเป้าโจมตีนางฮิลลารี คลินตัน อดีต รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และเมื่อตนออกความเห็นทักท้วงกลับถูกปลดจากการเป็นคณะกรรมการฯ ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

โฆษกประจำคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์เบงกาซี แถลงตอบโต้ว่า พล.ต.พ็อดลิสกาถูกปลดจากตำแหน่งกรรมการด้วยสาเหตุตรงกันข้ามกับที่ชี้แจงผ่านสื่อ เพราะ พล.ต.พ็อดลิสกาเป็นผู้เลือกข้างและเป็นฝ่ายโจมตีนางคลินตันเสียเอง

ขณะที่นายอดัม ชิฟ ส.ว.พรรครัฐบาลเดโมแครต เรียกร้องให้ยุบคณะกรรมการไต่สวนฯ เพื่อมิให้เปลืองภาษีกว่า 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายเควิน แม็คคาร์ธี สมาชิกพรรคฝ่ายค้านรีพับลิกัน เผยผ่านสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ว่า การตั้งคณะกรรมการไต่สวนฯ กรณีเบงกาซี มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดนางคลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2559 ที่จะถึง.

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *