ตร.มะกันเอาอยู่ โจ๋วัย 14 ยอมปล่อยตัวประกัน 30 คน

EyWwB5WU57MYnKOuXq5GdWG2DJPQLKIB0ZIdEaMiS4Dq8LhgT5Vf6I(ภาพ: AP)

เกิดเหตุเด็กชายชาวอเมริกันวัย 14 ปีไม่เปิดเผยชื่อ พกปืนสั้นเข้าไปในโรงเรียนฟิลิป บาร์บูร์ ไฮส์สคูล ที่เมืองฟิลิปปี ซึ่งมีพลเมืองอาศัยราว 3,000 คน ของรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ในสหรัฐฯ ห่างจากเมืองพิตต์สเบิร์ก ของรัฐเพนซิลเวเนีย ราว 185 กม. แล้วบุกขึ้นไปบนชั้น 2 ของอาคารโรงเรียนเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 25 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเพิ่งเปิดเทอมเป็นวันที่ 9 เข้าไปในห้องเรียนจี้จับนักเรียน 29 คนกับคุณครู 1 คนไว้เป็นตัวประกัน แต่ไม่ได้เรียกร้องถึงความต้องการใด

อย่างไรก็ตาม นายเจฟฟรีย์ วูฟเตอร์ ผู้อำนวยการของโรงเรียน ก็กล่าวยกย่องครูที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ และร้องขอคนร้ายไม่ให้นักเรียนกลุ่มอื่นเข้ามาในห้องอีก พร้อมยกย่องเจฟฟ์ วอลเตอร์ หัวหน้าตำรวจเมืองฟิลิปปี ซึ่งใช้เวลา 2-3 ชม. เจรจาเกลี้ยกล่อมคนร้ายวัยกระเตาะให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดจนใจอ่อนยอมจำนนเข้ามอบตัวโดยที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ขณะที่นางเลคตา โพลลิ่ง เจ้าหน้าที่อัยการเขตฟิลิปปี เผยว่าอาจมีการตั้งข้อหาคนร้าย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อประเมินสภาพจิตใจ แต่เนื่องจากคนร้ายยังเป็นเยาวชน ทำให้ต้องปิดห้องสำหรับการพิจารณาคดีในชั้นศาล

วันเดียวกัน นายเคอร์ติส สมิธ ซึ่งเคยบุกปีนกำแพงทำเนียบขาวของสหรัฐฯเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พกมีดเข้าไปในห้องล็อบบี้ของศาลเมืองเวสต์ เชสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นอาวุธแทงผู้ช่วยนายอำเภอจนได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและมือ ก่อนถูกผู้ช่วยนายอำเภออีกคนใช้ปืนยิงวิสามัญฯจนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ส่วนนายยาอูบ อีล-คัซซานี คนร้ายชาวโมร็อกโก ซึ่งก่อเหตุบุกรถไฟฟ้าความเร็วสูงของฝรั่งเศสถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย รวมพยายามฆ่า ครอบครองอาวุธและวางแผนกระทำการที่ผิดกฎหมาย ขณะที่นายอีล-คัซซานีปฎิเสธข้อหาวางแผนก่อการร้าย โดยอ้างว่าที่ขนอาวุธเข้าไปก็เพียงเพื่อปล้นผู้โดยสาร ขณะที่คณะรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยของกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมนัดประชุมที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศสในวันเสาร์ที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อปรึกษาหารือถึงมาตรการความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านนายแอนโธนี แซดเลอร์ นักศึกษามหาวิทยาลัย พร้อมสเปนเซอร์ สโตน ทหารอากาศสหรัฐฯ และอเล็ก สการ์ลาตอส เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ สามฮีโร่ที่เข้าไปขวางนายอีล-คัซซานีไม่ให้ก่อเหตุกราดยิงผู้โดยสาร เดินทางโดยเครื่องบินถึงท่าอากาศยานนานาชาติเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนียโดยสวัสดิภาพ ซึ่งทางเทศบาลเมืองซาคราเมนโตเตรียมขบวนพาเหรดต้อนรับทั้ง 3 คน.

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *