ตื่นแล้ว! ยาน ‘ฟิเล’ บนดาวหาง ’67พี’ ติดต่อโลกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

EyWwB5WU57MYnKOuXxwARQsMQcARt2XlNcLSBTV0y5qdAIJGdK5M9Eยานฟิเล (ภาพ: AP)

ยานสำรวจดาวหาง ฟิเล ติดต่อกลับมายังโลกแล้ว เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังจากแบตเตอรีของยานลำนี้หมด จนต้องเข้าสู่ภาวะจำศีลเมื่อปลายปีก่อน…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘ฟิเล’ ยานสำรวจลำแรกที่ลงจอดบนดาวหางสำเร็จ เริ่มทำงานอีกครั้งและติดต่อกลับมายังโลกแล้ว หลังจากมันถูกปล่อยลงจากยานแม่ ‘โรเซ็ตตา’ และลงจอดบนดาวหาง ’67พี’ หรือ ‘ชูริวมอฟ-เกราซิเมนโก’ ได้สำเร็จเมื่อพ.ย. ปีก่อน และปฏิบัติภารกิจรอบรวบข้อมูลของดาวหางดวงนี้ได้ประมาณ 60 ชม. แบตเตอรีพลังงานแสงอาทิตย์ของ ฟิเล ก็หมดลง เพราะไปลงจอดในจุดที่ถูกแสงแดดน้อย

อย่างไรก็ตาม นายโจนาธาน อามอส ผู้สื่อข่าวด้านวิทยาศาสตร์ของสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า นับตั้งแต่ตอนนั้น ดาวหาง 67พี ก็โคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากขึ้น ทำให้แบตเตอรีของ ฟิเล สะสมพลังงานได้มากพอจะทำงานได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ตามการเปิดเผยของ องค์กรอวกาศยุโรป (อีซา) ยานฟิเลติดต่อกลับมายังโลกผ่านยานแม่ โรเซ็ตตา ด้วยบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘@Philae2014’ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) โดยทวีตข้อความว่า “สวัสดีโลก! คุณได้ยินฉันมั้ย?” โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พวกเขากำลังรอการติดต่อครั้งต่อไปของฟิเล

ด้านศาสตราจารย์ มาร์ค แมคคอกรีน ที่ปรึกษาอาวุโสของอีซา กล่าวว่า นี่เป็น 7 เดือนที่ยาวนาน และพวกเขาไม่แน่ใจว่าการติดต่อครั้งนี้จะเกิดขึ้น โดยยานฟิเลบันทึกข้อมูลจำนวนมากที่นักวิทยาศาสตร์หวังจะดาวน์โหลดเก็บไว้ เมื่อมันติดต่อกลับมาอีกครั้ง

อนึ่ง ยาน ฟีเล ออกปฏิบัติการภายใต้ภารกิจ ‘โรเซ็ตตา’ ซึ่งเป็นโครงการที่นำโดย อีซา ติดไปกับด้านข้างของยานอวกาศ โรเซ็ตตา เดินทางข้ามระบบสุริยะเป็นเวลาถึง 10 ปี จนกระทั่งโรเซ็ตตาเดินทางถึงดาวหาง 67พี และยานฟีเล ก็แยกตัวออกจากยานแม่จอดบนดาวหางดวงนี้สำเร็จในวันที่ 12 พ.ย. นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีนำยานลงจอดบนดาวหางแบบนุ่นนวล ไม่ใช่การกระแทก

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *