นายกฯ รัสเซีย อนุมัติคว่ำบาตรตุรกี ตอบโต้สอยเครื่องบิน

EyWwB5WU57MYnKOuYBn1JyerMagZQjUnBPZ4qMvhGmsaRC54n8ldun(ภาพ: REUTERS)

นายกรัฐมนตรีลงนามอนุมัติ ชุดมาตรการคว่ำบาตรตุรกีเมื่อวันอังคาร เพื่อตอบโต้กรณีตุรกียิงเครื่องบินรบของมอสโกตกในซีเรีย…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ดีมิทรี เมดเวเดฟ แห่งประเทศรัสเซีย อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรหลายประการต่อประเทศตุรกีแล้ว ในวันอังคาร (1 ธ.ค.) เพื่อเป็นการเอาคืนหลังจากเกิดกรณี ตุรกีส่งเครื่องบินรบยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียจนตกในซีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน

คำสั่งดังกล่าวถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียในวันอังคาร เผยรายการสินค้าการเกษตรที่รัสเซียจะไม่นำเข้าจากตุรกีอีกต่อไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2015 โดยสินค้าการเกษตรที่ถูกแบน รวมไปถึงผลไม้ และผักต่างๆ เช่น มะเขือเทศ, หัวหอม, แตงกวา, องุ่น, ผลแอปริคอต และ แอปเปิล รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากไก่และเกลือด้วย แต่ยังนำเข้าสินค้าสำคัญอย่างมะนาว หรือถั่วต่างๆ ตามปกติ

รัสเซียเริ่มการห้ามเที่ยวบินเช่าเหมาลำเดินทางจากรัสเซียไปตุรกีอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป และระงับกิจกรรมของคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างรัฐ และตั้งข้อจำกัดแก่บริษัทขนส่งของตุรกีด้วย อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรของรัสเซียในครั้งนี้ไม่กระทบต่อโครงการพลังงานที่สำคัญ เช่น ท่อส่งแก๊ส ‘เตอร์กิช สตรีม’

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกีเลวร้ายลงอย่างมาก นับตั้งแต่เครื่องบินรบ เอฟ-16 ของตุรกี ยิงเครื่องบินทิ้งระเบิด ซู-24 ของรัสเซียตกบริเวณชายแดนซีเรีย เมื่อ 24 พ.ย. 58 โดยตุรกีกล่าวหาว่าเครื่องบินของรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของพวกเขา และเพิกเฉยไม่ยอมทำตามคำเตือนให้เปลี่ยนเส้นทาง แต่รัสเซียปฏิเสธ

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *