ฟิลิปปินส์ขึ้นแท่น “ศก.โตเร็วอันดับ 2 ของเอเชีย” หลังจีดีพีไตรมาสสองพุ่งกระฉูด 6.4%

557000010356501

      เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ฟิลิปปินส์ขึ้นแท่นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย หลังพบการขยายตัวของจีดีพีในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ สูงถึงร้อยละ 6.4

รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงมะนิลาระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนปีนี้พบการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงถึงร้อยละ 6.4 ส่งผลให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับที่ 2 ของทวีปเอเชีย โดยเป็นรองเพียงแค่สาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนั้น ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจช่วงไตรมาสสองของฟิลิปปินส์ที่ร้อยละ 6.4 ดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำความร้อนแรงของเศรษฐกิจแดนตากาล็อกในยุคของประธานาธิบดีเบนินโญ อากิโน หลังจากที่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ก็มีการเติบโตสูงถึงร้อยละ 5.6 มาแล้วเช่นกัน

ด้านอาร์เซนิโอ บาลิซากัน รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ออกมาระบุในวันจันทร์ (1 ก.ย.) ว่า เศรษฐกิจของประเทศได้กลับเข้าสู่ทิศทางที่ถูกต้องอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้เศรษฐกิจแดนตากาล็อกต้องเผชิญกับมรสุมและความไม่แน่นอนมานานหลายปี

ขณะที่เซซาร์ ปูริซิมา รัฐมนตรีคลังฟิลิปปินส์ระบุว่า การขยายตัวของภาคการส่งออกและการเติบโตในภาคการเกษตรรวมถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคภายในประเทศ ล้วนเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ส่งผลให้เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์มีการเติบโตอย่างสำคัญในช่วงที่ผ่านมา พร้อมเผย มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปีนี้อาจเติบโตได้สูงถึง “ร้อยละ 6.5 – 7.5”

Corporate and condominium buildings are seen in Mandaluyong City

557000010356503

Credit : ASTVผู้จัดการออนไลน์

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *