ยิว-ปาเลสไตน์ ตกลงขยายเวลาหยุดยิงอีก 5 วัน

EyWwB5WU57MYnKOuFBpNO19MdVSQ40nemMm7r72cesbUIgATDATdyN

ผู้แทนเจรจาจากอิสราเอลและปาเลสไตน์ เห็นชอบร่วมกันที่จะขยายข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาออกไปอีก 5 วัน ขณะที่การเจรจาหาข้อตกลงหยุดระยะยาวยังคงดำเนินต่อไป…

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ผู้แทนเจรจาจากอิสราเอลและปาเลสไตน์ เห็นชอบร่วมกันที่จะขยายข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาออกไปอีก 5 วัน ในการเจรจาโดยไม่พบหน้ากันโดยตรง ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ขณะที่ข้อตกลงหยุด 3 วันจะหมดลงในเที่ยงคืนวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ฝั่งปาเลสไตน์และอียิปต์ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจา ออกมายืนยันเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะที่ฝั่งอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

ทั้งนี้ ผู้แทนจากอิสราเอลและปาเลสไตน์กำลังเจรจากันที่กรุงไคโร เพื่อหาข้อตกลงหยุดยิงระยะยาวเพื่อยุติเหตุความรุนแรงในฉนวนกาซา และมีการทำข้อตกลงหยุดยิงระยะสั้นออกมาเป็นระยะ โดยข้อตกลงหยุดยิง 3 วันครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 10 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวจะหมดลง มีราวว่ามีจรวดถูกยิงออกจากฉนวนกาซาตกใส่พื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล ทำให้เกิดความวิตกว่าอิสราเอลอาจเปิดฉากโจมตีในกาซาอีกครั้ง เนื่องจากอิสราเอลเคยประกาศไว้ว่าจะตอบโต้หากถูกโจมตี

อนึ่ง ข้อตกลงหยุดยิงมีผลทำให้อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้เสียชีวิตในกาซาลดลงอย่างมาก โดยนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มติดอาวุธ ‘ฮามาส’ เมื่อ 8 ก.ค. มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,950 คน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลเสียทหารไป 64 นาย พลเรือน 2 ราย และมีแรงงานชาวไทยเสียชีวิตอีก 1 คน

เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ เกิดเหตุระเบิดในเมืองเบตลาฮิยา ในกาซาหลังจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของปาเลสไตน์พยายามปลดชนวนมิสไซล์ที่ไม่ระเบิดของอิสราเอล แต่พลาด ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 5 ราย และช่างภาพชาวอิตาลีของสำนักข่าวเอพี ชื่อ ซิโมเน คามิลลี เสียชีวิตด้วย 1 คน

Credit : ไทยรัฐออนไลน์

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *