รวบแล้ว! ผู้ต้องสงสัย กราดยิงโบสถ์คนผิวสีในเซาท์แคโรไลนา

EyWwB5WU57MYnKOuXxvew49KYDM8jOkamjsU5sttWEdgVADEBivwvr

ดีแลนน์ รูฟ (ภาพ: AP)

ตำรวจสหรัฐฯสามารถจับกุมตัวชายผู้ต้องสงสัย เป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงที่โบสถ์ชาวแอฟริกันอเมริกัน ในเมือง ชาร์ลส์ตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อคืนวันพุธได้แล้ว…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงสังหาร 9 ศพที่โบสถ์ชาวแอฟริกันอเมริกัน ในเมือง ชาร์ลส์ตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อคืนวันพุธ ถูกตำรวจจับกุมตัวแล้วในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) ที่เมือง เชลบี รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยตำรวจระบุตัวชายคนนี้ว่าคือนาย ดีแลนน์ รูฟ อายุ 21 ปี อาศัยอยู่ที่เมือง เลกซิงตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา

การจับกุมเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากตำรวจเผยแพร่ภาพคนร้ายซึ่งถูกกล้องวงจรปิดบันทึกเอาไว้ได้ โดยนาย เกรโกรี มุลเลน ผู้บังคับการตำรวจเมืองชาร์ลส์ตัน แถลงในเช้าวันพฤหัสบดีว่า นายรูฟใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงร่วมงานศึกษาพระคัมภีร์ที่โบสถ์ ‘เอ็มมานูเอล แอฟริกัน เมโธดิสต์ อีพิสโคปอล’ ในคืนวันพุธ ก่อนที่เขาจะลุกขึ้นมากราดยิงผู้คนในเวลาประมาณ 21:00น.

NjpUs24nCQKx5e1D7RrmttpgwHte8R2liBA6DHsAPkO

เจ้าหน้าที่ของรัฐเซาท์แคโรไลนา เผยแพร่ภาพของนาย ดีแลนน์ รูฟ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่โบสถ์ในเมืองชาร์ลส์ตัน ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัว (ภาพ: AFP)

นายมุลเลนเผยอีกว่า เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุก็มีผู้เสียชีวิตไป 8 คนแล้ว และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายที่โรงพยาบาล รวมเสียชีวิต 9 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 6 คน มีผู้บาดเจ็บผู้รอดชีวิต 3 รายและ 2 คนในจำนวนี้ไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่หญิงผู้รอดชีวิตคนหนึ่งได้รับการไว้ชีวิตอย่างจงใจเพื่อรับฝากข้อความจากคนร้าย

ตำรวจไม่เปิดเผยข้อความดังกล่าว แต่นาง ด็อต สกอตต์ ประธานสมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของคนผิวสี (NAACP) ของเมืองชาร์ลส์ตัน เผยว่า คนร้ายบอกกับหญิงคนนี้ว่า “ฉันจะไม่ฆ่าเธอ ฉันจะไว้ชีวิตเธอ เพื่อเธอจะได้เล่าให้พวกเขาฟังว่าเกิดอะไรขึ้น” โดยสกอตต์อ้างว่าเธอได้ข้อมูลนี้มาจากครอบครัวของหญิงคนนี้

ด้านอัยการ โลเร็ตตา ลันช์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมจะเปิดการสืบสวนคดีนี้ในฐานะคดีอาชญากรรมด้วยความเกลียดชัง โดยจะตรวจสอบข้อเท็จจริงและมูลเหตุจูงใจทั้งหมด

NjpUs24nCQKx5e1D7RrmttpgwHte8R3w0vqyFozgj42

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ ยืนเป็นวงกลมระหว่างการสวดภาวนาให้แก่ ผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงโบสถ์ในเซาท์แคโรไลนา ที่หน้าอาคารรัฐสภา (ภาพ: AFP)

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงเกิดขึ้นเพียง 2 เดือนหลังเกิดเหตุตำรวจผิวขาวยิงวัยรุ่นผิวสีที่ไม่มีอาวุธเสียชีวิต ที่เมืองนอร์ทชาร์ลส์ตัน ทำให้ชาวแอฟริกันอเมริกันออกมาชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรง และตำรวจผู้ก่อเหตุถูกตั้งข้อกล่าวหา

หนึ่งในผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงเมื่อวันพุธคือ บาทหลวง คลีเมนตา พินค์นีย์ สมาชิกวุฒิสภารัฐเซาทแคโรไลนาสังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนร่างกฎหมายให้ตำรวจรัฐเซาท์แคโรไลนาติดกล้องไว้กับตัวตลอดเวลา เพื่อตอบโต้หลังเกิดคดียิง วอลเตอร์ สกอตต์ แต่ไม่แน่ชัดว่า 2 เหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *