ศาลซาอุฯ ตัดสินจำคุก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หนุนกลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก

557000010418001

   เอเจนซีส์-ศาลซาอุดีอาระเบียตัดสินลงโทษจำคุกชายฉกรรจ์จำนวน 17 คนจากความผิดฐานให้การสนับสนุนและพยายามเข้าร่วมกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิรัก

สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานในวันอังคาร (2) โดยระบุ ชายทั้ง 17 คนซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกแตกต่างกันออกไปตั้งแต่ 2 ปีครึ่ง เรื่อยไปจนถึง 26 ปี จากความผิดฐานพยายามบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศด้วยการเผยแพร่หรือให้การสนับสนุนแนวคิดของพวกสุดโต่ง อีกทั้งยังพบหลักฐานการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆต่อกลุ่มนักรบหัวรุนแรงในอิรัก รวมถึง ความพยายามในการเดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มเหล่านี้

สื่อในความควบคุมของรัฐบาลซาอุฯเผยว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกจากคดีด้านความมั่นคงในครั้งนี้ มีชาวเซเนกัลรวมอยู่ด้วย 1 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยสัญชาติของจำเลยในส่วนที่เหลือ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 1 ของโลก กำลังเผชิญกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงครั้งเลวร้ายจากการรุกคืบและแผ่ขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็วของกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทั้งในอิรักและซีเรีย ท่ามกลางความกังวลว่า อาจมีพลเมืองของซาอุฯจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อในการ “เพาะบ่มเชื้อความรุนแรง”จากพวกสุดโต่ง

ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียดำเนินการกวาดล้างจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ ได้หลายพันคนนับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา และในขณะนี้ยังคงมีผู้กระทำความผิดด้านความมั่นคง ถูกจองจำอยู่ในคุกทั่วราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้อีกหลายร้อยราย

Credit : http://www.manager.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *