สกู๊ปพิเศษ : “แม็ต ดิลลอน” เยือน “โรฮิงยา”

14334172061433417360l

สถานการณ์ ที่ชาวโรฮิงยาเผชิญชะตากรรม “หนีเสือปะจระเข้” เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกติดต่อมาหลายสัปดาห์ นับจากเรือผู้อพยพหลายพันคนจากพม่าและบังกลาเทศต้องรอนแรมกลางทะเลในภูมิภาค อาเซียน โดยไม่มีใครอยากให้เข้าฝั่ง

แม็ต ดิลลอน พระเอกหนุ่มใหญ่วัย 51 ปีของฮอลลีวู้ด เป็นดาราดังคนแรกที่เดินทางไปเยือนค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงยาในเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ ในพม่า พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าสลดใจที่เห็นมากับตา

“ไม่ควรที่ใครจะต้องมีชีวิตอยู่ในสภาพทุกข์ทรมานเช่นนี้ พวกเขาไม่มีความหวังในอนาคตและไม่มีที่จะไป” ดิลลอนกล่าว หลังจากได้เห็นภาพชายวัยรุ่นคนหนึ่งเปิดแผลที่มาจากอุบัติเหตุทางถนนให้ดู แต่ไม่มียารักษาใดๆ ส่วนแม่และทารกมีสภาพขาดสารอาหารชัดเจน

การที่ชาวโรฮิงยาถูกปฏิเสธการให้สัญชาติเป็นพลเมือง ทำให้ชนกลุ่มนี้ไร้รัฐ ไม่มีสิทธิขั้นพื้นฐานใดๆ การทำให้หมดค่าในชีวิตไปเรื่อยๆ แบบนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
“ผมรู้ว่าคำๆ นี้เป็นคำที่หวาดหวั่น แต่มันเป็นความรู้สึกเป็นลางร้ายมากที่นี่ ผมไปเยือนพื้นที่ที่เสี่ยงความรุนแรงมาหลายประเทศ อย่างในซูดาน และคองโก แต่ที่นี่เป็นอีกแบบหนึ่ง มันรู้สึกว่า ผู้คนถูกปล่อยทิ้งให้เหี่ยวเฉาและตายไปเอง” พระเอกฮอลลีวู้ดกล่าว

ดิลลอนกล่าวว่า ตัดสินใจมาพม่าหลังจากพบ ธูน ขิ่น นักเคลื่อนไหวโรฮิงยา ในงานระดมเงินช่วยผู้อพยพนานาชาติที่กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้เห็นว่าตนเองเดินทางมาญี่ปุ่นอยู่แล้ว จึงคิดว่าควรแวะพม่าด้วย

แม้จะเห็นว่ามีอาสาสมัครคนอื่นๆ ที่มาช่วยชาวโรฮิงยา และทำงานได้มากกว่าที่ตนเองทำ แต่ดิลลอนหวังว่า เสียงของเขาจะช่วยทำให้คนสนใจปัญหาโรฮิงยามากขึ้น

“ผู้คนจำนวนมากทุกข์ทรมาน ผมดีใจที่มีโอกาสมาที่นี่ และเห็นในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตาตัวเอง” ดิลลอนกล่าว

Credit : http://www.khaosod.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *