ส.ส.อินโดฯ ขอโทษชาติเพื่อนบ้าน เหตุไฟป่าทำหมอกควันปกคลุม

EyWwB5WU57MYnKOuXq3qUBhlQttUd7ZiLSMOMqtxkT8FxaQmEOqXTU(ภาพ: AFP)

ส.ส.อินโดนีเซียออกมาขอโทษประเทศเพื่อนบ้านที่เหตุไฟป่าบนเกาะสุมาตราทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะในกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งทางการต้องของให้ประชาชนหลบอยู่ในบ้าน…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮัมธานี มุกห์ดาร์ ซาอิด สมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรแห่งอินโดนีเซีย ผู้รับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ออกมาแสดงความขอโทษต่อประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงสิงคโปร์และมาเลเซีย ที่ปัญหาไฟป่าบนเกาะสุมาตราทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในหลายภูมิภาค

คำพูดของนายซาอิดเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly : AIPA) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันอังคาร โดยเขาระบุด้วยว่า ทางการอินโดนีเซียได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปยังจังหวัดต่างๆที่กำลังประสบปัญหาไปป่าแล้ว

NjpUs24nCQKx5e1D68Ubcoua18u1Aoy99gnUaU41j2cหน่วยดับเพลิงอินโดนีเซียฉีดน้ำดับไฟลามทุ่งในจังหวัดเซาท์สุมาตรา (ภาพ: AP)

ทั้งนี้ เหตุไฟป่าบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว (กาลีมันตัน) ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมประเทศสิงคโปร์และหลายพื้นที่ของมาเลเซียรวมทั้งกรุงกัวลาลัมเปอร์ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนค่อนข้างมาก เช่นทางการในกรุงกัวลาลัมเปอร์ประกาศเตือนให้ผู้คนหลบอยู่แต่ในบ้านและดื่มน้ำอยู่เสมอ ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องออกนอกบ้านควรสวมหน้ากากป้องกันด้วย ขณะที่ผู้มีรถส่วนตัว ทางการร้องขอให้ใช้บริการรถสาธารณะเพื่อลดมลภาวะ

ด้านระดับคุณภาพอากาศ จากการตรวจสอบในวันอังคารพบว่า คุณภาพอากาศในรัฐทางตอนใต้และตอนกลางของมาเลเซียอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และคาดว่าปัญหาหมอกควันจะรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากอยู่ในฤดูแล้ง

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *