อินโดฯ สรุปสาเหตุ บินโดยสารแอร์เอเชีย ตกทะเล เกิดจากระบบหางเสือเครื่องบินขัดข้อง!!

EyWwB5WU57MYnKOuYBn1RaI7TMRflf7r24UJV7veHTayBDmLFT0pIs

คณะกรรมการสอบสวนของอินโดนีเซียต่อโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารแอร์เอเชีย ดิ่งตกทะเลชวา ปีก่อน เพิ่งได้ข้อสรุปชัดเจนขั้นสุดท้าย สาเหตุทำให้เครื่องบินตก มาจากระบบหางเสือเครื่องบินขัดข้อง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คณะกรรมการสอบสวนของอินโดนีเซีย หาสาเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารแอร์บัส A320-200 ของสายการบินแอร์เอเชีย จากเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย มายังสิงคโปร์ เที่ยวบิน 8501 ประสบเหตุตกกลางทะเลชวา เมื่อ ธ.ค. 57 หลังทะยานขึ้นจากสนามบินเมืองสุราบายาได้เพียงแค่ 40 นาที เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 162 รายว่า มีสาเหตุมาจากระบบควบคุม ‘หางเสือ’ เครื่องบินขัดข้อง ซึ่งถือเป็น ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เครื่องบินโดยสารของแอร์เอเชียตกทะเล

นายโซจันโต ทจาห์โจโน หัวหน้าคณะกรรมการสอบความปลอดภัยทางคมนาคม (KNKT) ของอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่กรุงจาการ์ตา เมื่อ 1 ธ.ค. สรุปการสอบสวนหาสาเหตุเที่ยวบิน 8501 ตกว่า จากการที่ระบบหางเสือขัดข้อง และนักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ จึงทำให้เครื่องบินโดยสารตกลงสู่ทะเลชวา

NjpUs24nCQKx5e1D740m8rljVHko1BMJqT1ge2cZ67Uนายโซจันโต ทจาห์โจโน หัวหน้าคณะกรรมการสอบความปลอดภัยทางคมนาคม(KNKT)ของอินโดนีเซีย

ตามรายงานการสอบสวนโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน 8501 ที่ใช้เวลานานนับปี สรุปว่า หลังจากระบบควบคุมหางเสือเครื่องบินเกิดขัดข้องขึ้นมา เป็นเหตุให้มีเสียงเตือนแจ้งปัญหามาที่นักบิน และนักบินได้รีบแก้ปัญหาด้วยการ ‘รีเซต’ เปิดระบบใหม่ ซึ่งขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นการปิดระบบออโตไพลอต หรือระบบบินแทนโดยอัตโนมัติ ไปพร้อมกันด้วย จึงทำให้เครื่องบินเริ่มเอียงวูบไปทางซ้าย ขณะที่นักบินไม่สามารถดึงเครื่องบินให้กลับมาสมดุลกับฝั่งขวา จึงทำให้เครื่องบินสูญเสียการทรงตัว และตกสู่ทะเลในที่สุด

NjpUs24nCQKx5e1D740m8rljVHko1BMltiyN6Uz8XDq

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *