เกิน700ศพ-เจ็บพัน พิธีฮัจญ์ เหยียบกันดับสลด ผู้แสวงบุญ-มักกะห์ ขณะร่วมขว้างปาหิน

14431435511443143694l

“บัวแก้ว-วธ.”ยันไม่มี คนไทยเจออันตราย

สลดอีก ผู้แสวงบุญฮัจญ์ในมักกะห์ประเทศซาอุดีอาระเบีย เกิดโศกนาฏกรรมอีกครั้ง คราวนี้แออัดเหยียบกันตายหมู่กว่า 700 ศพแล้ว มี ผู้บาดเจ็บพุ่งใกล้หลักพันคน เหตุเกิดในเขต มินา ทางด้านตะวันออกของแกรนด์มัสยิด ท่ามกลางผู้แสวงบุญกว่า 2 ล้านคนที่เดินทางไปเข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บัวแก้ว-กระทรวงวัฒนธรรมยืนยันตรงกัน ไม่มีคนไทยประสบเหตุอันตราย เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่โซนพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ไปร่วมพิธี ฮัจญ์ พร้อมสั่งกงสุลใหญ่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด
เมื่อ วันที่ 24 ก.ย. บีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุโศกนาฏกรรมอีกครั้งในพิธีฮัจญ์ เมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังผู้แสวงบุญเหยียบกันเสียชีวิตแล้ว 717 ราย มีผู้บาดเจ็บกว่า 863 คน โดยเหตุเกิดในเขตมินา ทางตะวันออกของแกรนด์มัสยิด ท่ามกลางผู้แสวงบุญกว่า 2 ล้านคน ที่เดินทางไปเข้าร่วมพิธีขว้างหินใส่ปิศาจ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่
ด้าน กระทรวงป้องกันภัยพลเรือนของซาอุดีอาระเบีย ระบุผ่านทวิตเตอร์ของทางสำนักงานว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว 4,000 นาย พร้อมกับหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินอีก 220 หน่วย โดยผู้บาดเจ็บกำลังถูกลำเลียงไปยังโรงพยาบาลในละแวกดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด
โศก นาฏกรรมข้างต้นเกิดขึ้นต่อเนื่องจากอุบัติเหตุเครนก่อสร้างล้มในบริเวณ มัสยิดอัลหะรอม เมืองมักกะห์ ที่บริเวณด้านบาบุสลาม ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เป็นผลจากพายุฝนและลมกระโชกแรง มีผู้เสียชีวิต 107 ราย บาดเจ็บ 238 คน และนับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดตั้งแต่เหตุเหยียบกันเสียชีวิตในปี 2549 ระหว่างพิธีขว้างหินใส่ปิศาจ มีผู้เสียชีวิต 349 ราย ทำให้ทางการซาอุดีอาระเบียพยายามปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อป้องกันเหตุ สลดไม่ให้เกิดขึ้นอีก เนื่องจากที่ผ่านมาในอดีตมักเกิดเหตุในลักษณะนี้บ่อยครั้งใน พิธีฮัจญ์ อาทิ ปี 2540 เกิดเหตุเพลิงไหม้มีผู้เสียชีวิต 343 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน ปี 2537 เกิดเหตุผู้แสวงบุญเหยียบกันเสียชีวิต 270 ราย ปี 2533 มีผู้แสวงบุญเสียชีวิตถึง 1,426 ราย ในเหตุเหยียบกันเสียชีวิตในอุโมงค์มุ่งหน้าสู่แกรนด์มัสยิด และในปี 2530 เจ้าหน้าที่ปราบจลาจลปราบปรามผู้ประท้วงสนับสนุนอิหร่าน มีผู้เสียชีวิต 400 ราย
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ที่นครมักกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า เกิดเหตุผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเหยียบกันตายบริเวณทุ่งมีนา ขณะเดินทางประกอบพิธีวันอีฎิ้ลอัฎฮา จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้แสวงบุญชาวไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเร็วๆ นี้ทางสำนักงานกิจการฮัจย์จะออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต้องให้ทางการประเทศซาอุดี อาระเบียเป็นผู้แถลง
ขณะที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นพื้นที่ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไป ประกอบพิธีฮัจญ์และยังไม่มีรายงาน ผู้แสวงบุญคนไทยเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้อธิบดีกรมการศาสนา ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งนำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้แสวงบุญชาวไทยมารายงานเป็นระยะ รวมไปถึงความคืบหน้าการแถลงข่าวของศูนย์ข้อมูลข่าวสารกิจการฮัจย์ ณ เมืองมักกะห์ มาทางประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะรายงานเรื่องนี้ให้ประชาชนและสื่อมวลชนทราบต่อไป
ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย โพสต์ทวิตเตอร์ว่า ตามที่เกิดเหตุผู้แสวงบุญฮัจญ์เหยียบกันเพราะความแออัด ที่เมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น สถานกงสุลใหญ่ไทยเมืองเจดดาห์แจ้งว่ายังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สถานที่เกิดเหตุไม่ใช่พื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับผู้แสวงบุญจากเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้ และสถานกงสุลใหญ่ไทยจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป

Credit : http://www.khaosod.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *