‘เฮลมุต ชมิดต์’ อดีตนายกฯ เยอรมนีตะวันตกถึงแก่กรรมในวัย 96 ปี

EyWwB5WU57MYnKOuXohpvk0O6brzb4AG5Bv3yDnyKZbn3cAINU34GP

เฮลมุต ชมิดต์ อดีตนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีตะวันตก (ภาพ: AP)

เฮลมุต ชมิดต์ อดีตนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีตะวันตก ผู้ปูทางสู่การก่อตั้งกลุ่มยูโรโซน ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อบ่ายวันอังคาร ขณะมีอายุ 96 ปี แต่ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮลมุต ชมิดต์ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเยอรมนีตะวันตก ระหว่างปี ค.ศ. 1974-1982 ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ 10 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีอายุ 96 ปี ที่บ้านของเขาในเมืองฮัมบูร์ก แต่ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

 NjpUs24nCQKx5e1D61qjCdx1BMwobQzZEMOohcXmDA2

มานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส (กลาง) และเหล่ารัฐมนตรีร่วมกันปรบมือสรรเสริญนายเฮลมุต ชมิดต์ เมื่อ 10 พ.ย. (ภาพ: REUTERS)

นายชมิดต์เป็นหนึ่งในผู้นำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเยอรมนีนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 มีส่วนช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของเยอรมนียุคหลังสงคราม ทั้งยังรวมมือกับผู้นำฝรั่งเศสในยุคนั้น ก่อตั้งระบบการเงินยุโรป ซึ่งเชื่อมสกุลเงินของสหภาพยุโรปเข้าด้วยกันขึ้นในปี 1979 อันเป็นขั้นตอนสำคัญในการก่อตั้งกลุ่มยูโรโซนในกาลต่อมา

นายชมิดต์ยังได้รับการจดจำในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้นำประเทศผ่านพ้นช่วงเหตุรุนแรงทางการเมือง ซึ่งกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ เช่นกลุ่ม เรดอาร์มี ก่อเหตุระเบิดและลักพาตัวบ่อยครั้ง การปกครองของนายชมิดต์สิ้นสุดลงในปี 1982 หลังรัฐบาลผสมของเขาแตกแยก ทำให้เขาเสียอำนาจให้แก่นาย เฮลมุต โคห์ล

NjpUs24nCQKx5e1D61qjCdx1BMwobQyB4CFgQL7jJWo

ชาวเยอรมันนำเทียนและดอกไม้มาวางไว้ที่หน้าบ้านของนาย ชมิดต์ เพื่อแสดงความไว้อาลัย (ภาพ: REUTERS)

ทั้งนี้ หลังข่าวการเสียชีวิตของนายชมิดต์ได้รับการเปิดเผยออกมา บรรดาผู้นำของยุโรปต่างออกมาแสดงความเสียใจ เช่น นาย มาร์ติ ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า ข่าวนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจของเขาอย่างมาก ขณะที่นายฌอง-โคล้ด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่ารู้สึกสะเทือนใจกับข่าวการจากไปของนายชมิดต์ ส่วนนายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยกย่องนายชมิดต์ว่า เป็นชาวยุโรปที่ยิ่งใหญ่ผู้ใช้ทางให้ชาวเยอรมันจนวินาทีสุดท้าย

Credit : http://www.thairath.co.th/

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *