ระยอง โค่นกล้วยกว่า100 ไร่หนีช้างป่า

ชาวบ้านเร่งฟันสวนกล้วยกว่า 100 ไร่ทิ้งตัดวงจรอาหารช้างป่า

ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง เร่งฟันต้นกล้วยที่ปลูกไว้กว่า 100ไร่โค่นทิ้งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของช้างป่า18ตัว และหวังว่าช้างจะได้กลับคืนผืนป่า

นางลักขณา นิโรรัมย์ อายุ 47 ปี เจ้าของสวนกล้วย พาคนงาน เข้าตัดโค่นต้นกล้วยที่ลงทุนปลูกไว้นานหลายเดือน และกำลังออกดอกผล แต่ยังไม่ทันตัดขาย ก็มาถูกฝูงช้างกว่า 18ตัวเข้ายึดพื้นที่ จึงตัดสินใจ โค่นต้นกล้วยทิ้งทั้งหมด

นางลักขณา นิโรรัมย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมีปัญหาว่าช้างเข้ามาถึงที่สวนผลไม้ ของตนเอง แต่มาครั้งนี้ มีช้างมาเกือบ 20ตัว เข้าพักอยู่ในพื้นที่ และออกหากินในสวนกล้วย ซึ่งนอกจากช้างจะมากินต้นกล้วยแล้ว ยังทำให้คนงาน ชาวบ้านและชาวสวนในบริเวณโดยรอบ เกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าออกทำงาน ไม่กล้ากรีดยาง อีกทั้งเส้นทางที่ช้างเดินก็ยังทำให้พืชผลและอุปกรณ์การเกษตร เช่นท่อน้ำ วาร์วน้ำ เกิดความเสียหาย จึงตัดสินใจ โค่นต้นกล้วย ในส่วนที่ช้างยังไม่เข้ามากินเกือบร้อยไร่ ออกทั้งหมด ในส่วนที่ช้างกินไปแล้ว ก็ปล่อยไว้ให้เป็นอาหารระหว่างที่ยังพักอาศัยอยู่ต่อไป

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ช้างป่าจำนวนกว่า 18 ตัว แตกฝูงจากช้างโขลงใหญ่ บุกเข้าหากินในพื้นที่ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง สร้างความเสียหายให้พืชสวนชาวบ้านแล้วกว่า 200 ไร่ โดยเมื่อวันที่ 13มิ.ย.ที่ผ่านมา แกนนำชาวบ้าน ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา เขาวง เจ้าหน้าที่ อส. อำเภอแกลง วางแผนต้อนช้างกลับเข้าป่าในเส้นทางเดิมแต่ก็ทำไม่สำเร็จช้างทั้ง 18 ตัว ยังไม่ยอมไปไหน ยึดเขาวงเวียนริมอ่างเก็บน้ำประแส ผักผ่อนตอนกลางวัน และจะออกหากิน ในสวนผลไม้บริเวณใกล้เคียงช่วงเย็นถึงกลางคืน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง จัดกำลังเฝ้าติดตามร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และระวังไม่ให้ฝูงช้างเดินทางข้ามถนน โดยจะหาทางในการต้อนช้างกลับคืนป่า อีกครั้ง……0000000

อัจฉรา วิเศษศรี ระยอง

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *